เปิดข้อเสนอ 14 ข้อ ‘สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์’ เยียวยานักเรียน-ผู้ปกครอง

by ThaiQuote, 30 กันยายน 2563

ศธ.คุย สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เสนอ 14 ข้อป้องกันและเยียวยานักเรียน-ผู้ปกครอง ครอบคลุมเรียนต่อ ย้ายโรงเรียน พร้อมตั้งคณะติดตามแก้ปัญหา

 

วันที่ 30 กันยายน 2563 - ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับนายสุภัทร จำปาทอง รักษาราชการแทนปลัดก.ศึกษาธิการ นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน นายพิสุทธิ์ ยงศ์กมล ตัวแทนผู้รับใบอนุญาตสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ และตัวแทนกรมสุขภาพจิต เพื่อหาทางแก้ไขและวางมาตรการป้องกันในอนาคต พร้อมทั้งแนวทางเยียวยาให้เด็กและผู้ปกครอง

จากการประชุม มีข้อสรุปร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับก.ศึกษาธิการ ดังนี้ กรณีผู้ปกครองต้องการให้บุตรหลานเรียนต่อในโรงเรียน 1.ห้องเรียนที่เกิดเหตุ และห้องเรียนที่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจาก สภ. ชัยพฤกษ์ ทางโรงเรียน พร้อมคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น ปีการศึกษา 2563 ให้นักเรียนทุกคนที่อยู่ในห้อง หากผู้ปกครองจ่ายเงินแล้ว จะคืนให้

2.โรงเรียนจะเร่งติดกล้องวงจรปิดมุมต่าง ๆ ให้ครบถ้วน และให้มีจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ที่ผู้ปกครองนั่งดูได้ที่โรงอาหาร และหากห้องเรียนใดที่ผู้ปกครองตกลงกันได้ โรงเรียนจะจัดให้มีระบบออนไลน์

3.โรงเรียนต้องจัดทำป้ายชื่อครู แสดงภาพถ่าย เลขที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครูทุกคน หน้าห้องเรียนทุกห้อง และเผยแพร่ในเว็บไซต์ของโรงเรียน

4.โรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ของนักเรียนที่ถูกกระทำหรือได้รับผลกระทบในห้องเรียนที่เกิดเหตุเต็มตามจำนวนที่จ่ายจริง ตามคำรับรองของเจ้าหน้าที่ก.สาธารณสุข

5.ให้โรงเรียนจัดให้มีนักจิตวิทยา เยียวยานักเรียนที่ได้รับผลกระทบ โดยจะประเมินและส่งผลประเมินให้ผู้ปกครองทราบทุกภาคเรียน และได้ร่วมมือกับกรมสุขภาพจิตเพื่อเข้ามาฟื้นฟูและเยียวยาให้กับนักเรียน และครู โดยด่วน

6.โรงเรียนอนุญาตให้ผู้ปกครองสามารถเข้าไปตรวจสอบสุขอนามัย ห้องเรียน ห้องน้ำ ห้องนอน โดยต้องขออนุญาตและแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ธุรการก่อน ทั้งนี้ต้องไม่เป็นการรบกวนกิจกรรมการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตของนักเรียน

7.โรงเรียนจัดอาหารกลางวันให้นักเรียนตามหลักโภชนาการ โดยแจ้งรายการอาหารให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้าเป็นรายสัปดาห์ จัดให้มีบริการอาหารเพียงพอทั่วถึง ตลอดทั้งเพิ่มเวลาในการรับประทานอาหารจาก 30 นาทีเป็น 40 นาที

8.โรงเรียนจัดให้มีการคัดกรองด้านสุขภาพจิต ให้แก่ครูไทยและครูต่างชาต

9.โรงเรียนจัดระบบรถรับ-ส่งนักเรียน ให้มีที่นั่งเพียงพอ และให้มีการติดตั้งกล้องเฉพาะตู้ที่นั่งโดยสาร เพื่อดูแลความปลอดภัยและเหตุอันไม่สมควรที่จะเกิดระหว่างเดินทาง และรายงานจำนวนเด็กนักเรียนที่ขาด ลา มา สาย ทุกวัน

10.โรงเรียนจัดให้มีการประชุมผู้ปกครองทุกระดับชั้น ทุกปีการศึกษา โดยในปีการศึกษา 2563 จัดให้มีการประชุมเริ่มในเดือนตุลาคม 2563

กรณีที่ผู้ปกครองประสงค์จะย้ายบุตรหลานไปเรียนต่อที่อื่น 1.โรงเรียนพร้อมอำนวยความสะดวกในการจัดทำเอกสารการส่งตัวให้แก่นักเรียนที่ประสงค์จะขอย้ายให้แล้วเสร็จมอบให้ผู้ปกครองภายใน 1 วัน

2.โรงเรียนคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น ในปีการศึกษา 2563

3.โรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ของนักเรียนที่ถูกกระทำหรือได้รับผลกระทบในห้องเรียนที่เกิดเหตุเต็มตามจำนวนที่จ่ายจริง ตามคำรับรองของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข 4.ส่วนค่าชดเชยหรือค่าบำรุงขวัญ โรงเรียนจะเร่งดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารโรงเรียนพิจารณาและจะแจ้งให้ทราบความคืบหน้าโดยด่วนต่อไป

ทั้งนี้ นางกนกวรรณได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานกับติดตามการแก้ปัญหา โดยมีปลัดก.ศึกษาธิการ พร้อมผู้แทนกรมสุขภาพจิต ก.สาธารณสุข ผู้แทน สช. นิติกรสำนักงานปลัดกระทรวง ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนศึกษาธิการจังหวัด เป็นคณะทำงาน มีอำนาจหน้าที่

1.ติดตามการแก้ปัญหาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งนักเรียนและผู้ปกครองตามบันทึกข้อตกลงระหว่าง โรงเรียนกับกระทรวงศึกษาธิการ ณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน วันที่ 30 ก.ย.63

2.นำเสนอข้อตกลงและการปฏิบัติที่จำเป็นเพิ่มเติมและข้อเรียกร้องเพิ่มเติม

3.รายงานผลต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำกับดูแล สช. 4.ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
ขอบคุณข้อมูลจาก https://moe360.blog/

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ครูจุ๋ม-ครูเปิ้ล ได้ประกันตัว อึ้ง! ทำร้ายเด็กวันเดียว 15 ครั้ง