ป.ป.ช.ฟัน "นิพนธ์ บุญญามณี" ผิด 157 ปมไม่จ่ายเงินค่ารถบรรทุก

by ThaiQuote, 7 ตุลาคม 2563

ป.ป.ช.มีมติเอาผิด มท. 2 "นิพนธ์ บญญามณี" รมช.มหาดไทย ปมอดีตตอนเป็นนายกอบจ.สงขลา ผิด 157 ปมจงใจถ่วงเวลาไม่จ่ายเงินค่าจัดซื้อรถบรรทุก 51 ล.

 

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกป.ป.ช. แถลงข่าวว่า ป.ป.ช.ได้กล่าวหานายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) จากกรณีที่ละเว้นการเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่เบิกจ่ายเงินค่าซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2556 ซึ่งขณะนั้นอบจ.สงขลา ได้จัดซื้อรถบำรุงทางสิบล้อจำนวน 2 คัน งบประมาณ 51 ล้านบาท โดยใช้วิธีการประกวดราคา ซึ่งมีผู้ยื่นซองทั้งหมด 6 ราย และผู้ชนะการประมูลคือ บริษัท พลวิศว์เทคพลัส ซึ่งอบจ.สงขลาได้ทำสัญญาซื้อขายกับบริษัท

แต่ต่อมา นายนิพนธ์ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา ซึ่งบริษัทพลวิศว์เทคพลัส จะส่งมอบรถบำรุงทางสิบล้อ 2 คัน และมีคณะกรรมการตรวจสอบครบถ้วนเพื่อเบิกการจ่ายเงินพร้อมกับจะได้โอนกรรมสิทธิ์ให้กับอบจ.สงขลา แต่พบว่านายนิพนธ์ ไม่ได้ดำเนินการ พร้อมกับให้สั่งการให้มีการตรวจสอบซ้ำ

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า บริษัท พลวิศว์เทคพลัส จึงร้องเรียนมายังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งสตง.ได้แจ้งไปยังอบจ.สงขลาแล้วว่า ต้องดำเนินการตามระเบียบ คือให้เบิกจ่ายเงินให้กับคู่สัญญา แต่ปรากฎว่านายนิพนธ์ไม่ได้ดำเนินการตาม พร้อมกับให้เหตุผลว่าการซื้อขายดังกล่าวอาจมีการฮั้วการประมูล อย่างไรก็ตาม เรื่องร้องเรียนมาถึงศาลปกครองจังหวัดสงขลา ซึ่งมีคำพิพากษาให้อบจ.สงขลาต้องชำระเงินค่ารถ พร้อมดอกเบี้ยล่าช้ารวมเป็นเงิน 52 ล้านบาท

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ได้พิจารณาไต่สวนเรื่องนี้ และมีมติว่าการกระทำของนายนิพนธ์ เมื่อครั้งเป็นนายกอบจ.สงขลา มีความผิดอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมีพฤติการณืการกระทำฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชนตามพ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 มาตรา 79 ให้ส่งรายงานและสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องต่อศาลที่มีเขตอำนาจและไปยังผู้มีอำนาจถอดถอนพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ