เปิดตัว แอปฯ “ThailandPlus” สแกนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปลอดโควิด-19

by ThaiQuote, 12 ตุลาคม 2563

รัฐบาลเตรียมเปิดไฟเขียว รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปลอดโควิด-19 ด้วยแอปพลิชัน “ThailandPlus” หวังกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน ทั้งในเรื่องของความกังวล เกี่ยวกับการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจ

ดังนั้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจหลังจากที่ คระรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการแนวทางการเปิดรับท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) จึงมีมาตรการสำหรับการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการให้นักท่องเที่ยวโหลดแอปพลิเคชัน ‘ThailandPlus’ ก่อนเข้าประเทศ และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็ให้เข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ตามขั้นตอนต่างๆ ที่รัฐบาลได้วางแนวทางไว้ เพื่อเป็นการดำเนินการให้เศรษฐกิจและสุขภาพของประชาชนดีขึ้นไปพร้อมๆกัน

ด้าน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้ขยายวงกว้าง ซึ่งเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของคนไทย จนเป็นที่ชื่นชมของนานาประเทศ

สำหรับแอปพลิเคชั่น “ThailandPlus” เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับนักท่องเที่ยวที่ยื่นความจำนงขอเข้าประเทศ ผ่านกระทรวงต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ในประเทศต้นทาง จะเป็นผู้ให้ข้อมูลในการติดตั้งแอปพลิเคชั่น ThailandPlus เมื่อเดินทางถึงด่านคัดกรองตรวจควบคุมโรค ก็จะตรวจสอบการลงแอปฯ และแจ้งให้ทราบว่านักท่องเที่ยวต้องใช้แอปฯ ThailandPlus ตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ในการติดตามตำแหน่งนักท่องเที่ยว ซึ่งแอปฯ นี้ ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายและมุ่งประสิทธิผลในการประเมินความเสี่ยงนักท่องเที่ยว โดยไม่ให้กระทบต่อสิทธิเสรีภาพ และข้อมูลส่วนบุคคล

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น ThailandPlus เป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศ โดยความร่วมมือ จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์ ผู้ที่เดินทางและบริษัทตัวแทนนำเที่ยวถึงมาตรการป้องกัน และขั้นตอนการปฏิบัติตนก่อนการเดินทางมายังประเทศไทย และการติดตั้งแอปฯ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบหมายสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ ณ ประเทศต้นทาง ประชาสัมพันธ์เรื่องการติดตั้งแอปฯ และการใช้งาน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะตรวจสอบการติดตั้งแอปฯ และการเปิดใช้งานในโทรศัพท์มือถือของผู้เดินทาง

ขณะที่กรมควบคุมโรคจะบริหารจัดการศูนย์ติดตามและประสานงานโควิด-19 พร้อมการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กระทรวงดีอีเอส จะออกนโยบายความเป็นส่วนตัวให้สอดคล้องตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในต่างประเทศ และตำรวจท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะคอยให้ข้อมูลผุ้ดิอนทาง เรื่องวิธีการใช้งาน และการแก้ปัญหาเบื้องต้นของระบบ ThailandPlus ผ่าน call center 1155 เป็นต้น

ด้าน ดร. สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐดิจิทัล กล่าวเพิ่มเติมว่า แอปฯ ThailandPlus เป็นแอปที่ใช้งานง่าย เมื่อนักท่องเที่ยวดาวน์โหลดแล้วสามารถลงทะเบียน โดยกรอกข้อมูล Certificate Of Entry (COE) ตามเอกสาร และหมายเลข Passport เพียงเท่านี้ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างสบายใจทั้งผู้มาเยือน และเจ้าบ้านที่คอยให้บริการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สัญญาณเริ่มดี ธุรกิจสายการบินแดนมังกรฟื้นตัว เปิดเที่ยวบิน 90% แล้ว