ผู้ว่าฯตาก สั่งปิดชายแดน 7 วัน งัด 3 มาตรการคุมโควิด-19

by ThaiQuote, 17 ตุลาคม 2563

ผู้ว่าฯ ตาก สั่งปิดชายแดน แม่สอด 7 วัน งัด 3 มาตรการคุมเข้ม หลังพบสามีภรรยาเมียนมา ติดเชื้อโควิด19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(17 ต.ค.63) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เปิดเผยความคืบหน้ากรณีพบ 2 สามีภรรยาชาวเมียนมา ที่อาศัยอยู่ในชุมชนถุงทอง อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีทั้งคนไทยและคนเมียนมาพักอาศัยอยู่รวมกันอย่างหนาแน่น ติดเชื้อไวรัส Covid 19

ทั้งนี้ภายหลังตรวจพบ จังหวัดได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อเข้าไปสอบสวนโรคทันที และพบผู้เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย 2 สามีภรรยา ในจำนวนนี้มีอยู่ 5 รายเป็นลูกหลานที่พักอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันกับผู้ติดเชื้อโดยตรง และยังพบกลุ่มเสี่ยงซึ่งเป็นคนต่างด้าวในมัสยิดมะนีนะฮ์อีก 4 คน จึงเร่งนำตัวทั้งหมดเข้าศูนย์กักตัว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้ง 9 รายเป็นรอบที่สอง


จากการสอบสวนไทม์ไลน์ เบื้องต้นพบว่าผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย ส่วนใหญ่อยู่แต่ในบ้าน มีการเดินทางไปตลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้กำหนดกลุ่มคนที่ต้องเฝ้าระวังได้รวมทั้งสิ้น 55 ราย ซึ่งผลการตรวจเชื้อทุกรายปรากฏว่าเป็นลบ และตรวจเชิงรุก ในชุมชนที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้ออีก 3,000 ตัวอย่าง ซึ่งผลออกมาเป็นลบทั้งหมดเช่นกัน

สำหรับมาตรการสกัดการแพร่ระบาดหลังพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก ได้ประชุมหารือและมีมติที่จะยกระดับการควบคุมโรคดังนี้

1.การควบคุมพื้นที่ชุมชน รอบบ้านผู้ติดเชื้อ 2 ชุมชนที่มีความเสี่ยง คือ มัสยิดมะนีนะฮ์ที่มีพี่น้องมุสลิมอยู่หนาแน่น และชุมชนถุงทอง โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่คัดกรองคนเข้าออกทุกช่องทาง ก่อนจะเพิ่มระดับเป็นการควบคุมการเข้าออก เพื่อลดการเคลื่อนที่ให้เหลือน้อยที่สุด

2. ควบคุมพื้นที่เสี่ยงเฉพาะจุด(ชุมชนมะดีนัสฮ์ ชุมชนถุงทอง) ที่โดยให้งดศาสนกิจในมัสยิด รวมทั้งวัด และศาสนกิจศาสนาอื่นๆ ใน 5 ชุมชน , โรงเรียน 5 แห่ง ศูนย์เด็กเล็ก 1 แห่ง งดการเรียนการสอนชั่วคราว 7วัน (เริ่มวันที่ 19 ต.ค.63) ให้เรียนระบบออนไลน์แทน , สถานบริการ ให้ปิดชั่วคราวอย่างน้อย 7 วัน , ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ยกระดับการคัดกรอง การป้องกัน รวมถึงจำนวนคนในร้าน

3. ตั้งด่านคัดกรองบริเวณแนวรอยต่อแต่ละอำเภอติดชายแดน

และ 4. ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา กำหนดมาตรการปิดด่านถาวรสะพานมิตรภาพแม่สอด 2 และท่าข้ามธรรมชาติตลอดแนวชายแดน 33 จุด เป็นเวลา 7 วัน เพื่อจัดระเบียบ เพื่อจัดระบบให้เกิดความเรียบร้อยและปลอดภัยมากที่สุดก่อนจะพิจารณาเปิดอีกครั้ง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นเมืองเมียววดี ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ทำการปิดด่านที่เชื่อมกับจุดผ่านแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 แล้วเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 10 ราย เมียนมา ติดเชื้อในไทย 2 ราย