กทม.ชูสโลแกน "ใกล้ที่ไหนไปรับบริการที่นั่น" ยกระดับบริการสิทธิบัตรทอง

by ThaiQuote, 20 ตุลาคม 2563

กรุงเทพมหานคร เผย ผู้รับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเพิ่ม 20-50% หลัง สปสช.ยกเลิกสัญญากับหน่วยบริการ ระยะต่อไปเน้นทำงานร่วมหน่วยบริการปฐมภูมิ เน้นหลักใกล้บ้านใกล้ใจ อยู่ใกล้ที่ไหนไปรับบริการที่นั่น

วันที่ 20 ต.ค.63 พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. เปิดเผยถึงการดำเนินงานของ กทม. ในการมีส่วนร่วมยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยระบุว่า การดำเนินการระยะสั้นในช่วงที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ยกเลิกสัญญาหน่วยบริการใน กทม. และมีผู้ได้รับผลกระทบ 2 ล้านคนนั้น ทาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมากและเน้นย้ำว่าต้องให้การดูแลผู้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างดี

ซึ่งปัจจุบันทาง กทม.ได้รับขึ้นทะเบียนผู้ใช้สิทธิกับศูนย์บริการสาธารณสุขเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนคน ขณะที่ผู้ที่สิทธิว่างก็สามารถเดินทางไปรับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขได้ทุกแห่ง โดยข้อมูล ณ ขณะนี้มีผู้มารับบริการในศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่งเพิ่มขึ้นกว่า 20-50%

พญ.ป่านฤดี กล่าวอีกว่า ทาง กทม.ได้เตรียมเพิ่มแพทย์ เพิ่มสถานที่ เวชภัณฑ์ต่างๆ และขยายระยะเวลาการบริการ เพื่อรองรับช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านนี้ ตลอดจนให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ลงพื้นที่ทำความเข้าใจว่าสิทธิว่างคือสิทธิพิเศษ ไม่ต้องกังวลว่าสิทธิของตนจะหายไป ส่วนในระยะต่อไป ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. จะจัดบริการในลักษณะเป็นเครือข่ายทำงานร่วมกับหน่วยบริการปฐมภูมิ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ โดยยึดหลักใกล้บ้านใกล้ใจ อยู่ใกล้ที่ไหนไปรับบริการที่นั่น อีกทั้งเน้นการพัฒนาศักยภาพหน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการประจำสำหรับดูแลโรคที่ไม่ซับซ้อนเพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่ต้องเดินทางไปหน่วยทุติยภูมิหรือตติยภูมิ

ขณะเดียวกัน กทม.จะทำหน้าที่เป็น Regulator ช่วยกำกับดูแลหน่วยบริการปฐมภูมิที่อยู่ในเครือข่าย และในด้านกำลังคน ได้มีการจ้างแพทย์ล่วงเวลาที่เกษียณแล้วมาช่วยเป็นกำลังสำคัญ มีการหมุนเวียนกำลังคนจากศูนย์บริการสาธารณสุขไปในจุดที่มีความแออัด ตลอดจนเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้มีทักษะที่เหมาะสมในการให้บริการ และมีการนำระบบ telemedicine มาช่วยให้บริการเพื่อลดความแออัดที่หน่วยบริการ

"ขอยกตัวอย่างโรงพยาบาลวชิรพยาบาลซึ่งเป็นโรงพยาบาลตติยภูมิ แต่มีการดูแลประชาชนในพื้นที่เขตดุสิต บางซื่อ บางพลัด และพระนคร สามารถมั่นใจว่าเมื่อรับบริการสถานบริการปฐมภูมิที่ตั้งใน 4 เขตนี้ เมื่อถึงที่สุดสามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลแน่นอน จุดนี้จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับบริการใกล้บ้านใกล้ใจ" พญ.ป่านฤดี กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ