“จุรินทร์” คุยรัสเซีย 8 ประเด็น กระตุ้นการค้า 2 ประเทศ 10,000 ล้านเหรียญฯ

by ThaiQuote, 22 ตุลาคม 2563

กระทรวงพาณิชย์ เจรจา “รัสเซีย” กระตุ้นความร่วมมือการค้าฟื้น เศรษฐกิจหลังโควิด-19 เป้าหมาย 3 แสนล้านบาทใน 3 ปี

 

วันที่ 22 ต.ค.63 ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน “การประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 4” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย นายวลาดิมีร์ อิลลิโชฟผ่านการประชุมระบบทางไกล (Video Conference)

 

 

 

หลังการประชุม นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า การพูดคุยครั้งนี้ มีเป้าหมายกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าเพื่อผลักดันการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศ ให้บรรลุเป้าหมาย 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐตามที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายกรัฐมนตรีรัสเซีย นายดมิทรี เมดเวเดฟ ได้ตกลงร่วมกันระหว่างการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2559

โดยสรุปประเด็นสำคัญได้ทั้งหมด 8 ข้อ ดังนี้

1.เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าเพื่อผลักดันการเพิ่มมูลค่าระหว่างสองประเทศ ให้บรรลุเป้าหมาย 10,000 ล้านเหรียญฯ (3 แสนกว่าล้านบาท) ใน 3 ปี (64-66)

2.สนับสนุนและร่วมมือในการแก้ปัญหาโควิด-19 บรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงการพัฒนาวัคซีนป้องกัน ที่ขณะนี้การพัฒนาของทางรัสเซียคืบหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญ

3.ขอให้รัสเซียเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทย ซึ่งมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นพืชผักผลไม้ สินค้าประมง ปศุสัตว์ โดยเฉพาะไก่-กุ้ง

4.ขอให้รัสเซียเพิ่มการนำเข้ายางพาราไทยมากขึ้น เพื่อนำไปผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และยุทโธปกรณ์ และให้ Rostecเร่งจัดทำ MOU ในเรื่องนี้กับการยางแห่งประเทศไทย

5.ส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างไทยและรัสเซีย ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 สำหรับที่ผ่านมาแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียมาไทยประมาณ 1,500,000 คน

6.ส่งเสริมการค้าในรูปแบบอีคอมเมิร์ซหรือในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ใช้แพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น การจับคู่ธุรกิจออนไลน์ และ Virtual Trade Fair

7.ส่งเสริมความร่วมมือในระดับพหุภาคีและภูมิภาค ประกอบด้วยอาเซียน รัสเซีย และFTA ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย(Eurasian Economic Union: EAEU)5 ประเทศ ได้แก่รัสเซีย เบลารุส อาร์เมเนีย คาซัคสถาน และคีร์กีซสถาน

8.เห็นชอบบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยและกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซียฉบับใหม่เพื่อยกระดับความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

 

 

ทั้งนี้ ในปี 2562 รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 30 ของไทย การค้าระหว่างไทยและรัสเซีย มีมูลค่า 3,130.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปรัสเซียมูลค่า 958.1 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ยางพารา และไทยนำเข้าจากรัสเซียมูลค่า 2,172.1 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันดิบ เหล็ก ยุทโธปกรณ์ และปุ๋ย

สำหรับในปี 2563 (ม.ค.-ส.ค.) รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 28 ของไทย การค้าระหว่างไทยและรัสเซีย มีมูลค่า 1,592.2 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปรัสเซียมูลค่า 472.54 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และไทยนำเข้าจากรัสเซียมูลค่า 1,119.7 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันดิบ ปุ๋ย และเหล็ก

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จุรินทร์ ดัน “ซีรีส์ไทย” เจาะตลาดเม็กซิโก พร้อมขอโควตาส่งออกข้าวเพิ่ม