ศาลยกฟ้องคดี “ชัยภูมิ ป่าแส” กองทัพบกไม่ผิดเหตุวิสามัญ

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2563

ศาลแพ่งยกฟ้อง คดี “ชัยภูมิ ป่าแส” กองทัพบก ไม่ต้องชดใช้สินไหมทดแทน จากเหตุวิสามัญ หลังเชื่อมีเอี่ยวค้ายา ขว้างระเบิดใส่ทหาร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 .ต.ค.63) ที่ห้องพิจารณา 503 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ พ2591/2562 ที่นางนาปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิ ป่าแส ชาวชนเผ่าลาหู นักกิจกรรมทางสังคม เป็นโจทก์ฟ้องกองทัพบกเป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าสินไหมทดแทน

กรณีเมื่อปี 2560 เจ้าหน้าที่ทหาร สังกัดกองทัพบก ได้วิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ผู้ตาย ที่บริเวณ ด่านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาใหจำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ด้วย

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้ว โดยฝ่ายโจทก์นำสืบในทำนองเดียวกันว่า นายชัยภูมิ ผู้ตายมีผลการเรียนดี เป็นนักกิจกรรมจิตอาสา เคยเป็นประธานนักเรียน ชอบช่วยเหลือครูและเพื่อน มีความกตัญญู และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแต่อย่างใด

ส่วนพยานฝ่ายจำเลยเบิกความว่า ไม่รู้จักผู้ตายมาก่อน ขณะเกิดเหตุได้ขอตรวจค้นรถ แต่ผู้ตายไม่ยินยอมให้เปิดฝาไส้กรองอากาศ ซึ่งเมื่อเปิดพบยาบ้า 2,800 เม็ดซุกซ่อนอยู่ ผู้ตายวิ่งหลบหนี และใช้ระเบิดขว้าง ใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ ทหารจึงหยิบปืน ยาว M.16 ยิงที่แขนซ้ายเพื่อหยุดการกระทำ รวมทั้งเจ้าหน้าที่พยานจำเลยเบิกความว่า พบบัญชีธนาคาร ของผู้ตายมีความเคลื่อนไหวทางเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติด รวมทั้งบันทึกการโทรศัพท์เกี่ยวกับผู้ต้องหาในคดียาเสพติดด้วย

พยานจำเลยที่เป็นเพื่อนนักเรียนเบิกความเชื่อว่า จำเลยน่าจะรู้เห็นเกี่ยวกับยาเสพติด ประจักษ์พยานจำเลยยังไม่พบพิรุธสงสัย ที่พลทหารยิงผู้ตายนั้นเป็นการกระทำเพื่อป้องกันตัวสมควรแก่เหตุ พยานหลักฐานจำเลยมีความน้ำหนักน่าเชื่อถือไม่ถือว่าเป็นการละเมิดต่อโจทก์ พิพากษายกฟ้อง

ภายหลัง โจทก์พร้อมญาติและเพื่อนที่เดินทางมาให้กำลังใจต่างรู้สึกเสียใจกับคำพิพากษา และต้องการที่จะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซูเปอร์โพล ชี้ ปชช.ขอต่างชาติอย่ายุ่ง เรื่องของคนไทยแก้ปัญหาเองได้