สปสช. เผยเหยื่อท่อก๊าซระเบิดให้สิทธิบัตรทองรักษาฟรี ไม่ต้องจ่ายเงินก่อน

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2563

สปสช.ย้ำเหยื่อท่อก๊าซระเบิดใช้บัตรทองรักษาฟรีตามสิทธิที่มี ไม่ต้องทดรองจ่ายเงิน รับประกันคุณภาพการักษา

 

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีท่อส่งก๊าซธรรมชาติระเบิดในพื้นที่ ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น แม้ว่าจะมีการรับผิดชอบจ่ายเงินเยียวยา มีการรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้บาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีประชาชนที่ไปรับการรักษาถูกเรียกเก็บเงินจากโรงพยาบาลในลักษณะที่ทดรองจ่ายไปก่อนแล้วค่อยไปเบิกคืนภายหลัง

สปสช.ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพ หรือ บัตรทอง ขอเน้นย้ำว่า ผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพนั้น สามารถเข้ารับการรักษาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ จุดบริการ ไม่ว่าผู้ใช้สิทธิรายนั้นจะมีหรือไม่มีกำลังจ่ายเงินก็ตาม

โดยเฉพาะกรณีของผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต รัฐบาลมีโครงการ“เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่” หรือ UCEP ซึ่งประชาชนทุกสิทธิสามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน ขณะเดียวกัน ขอประชาชนอย่ากังวลในเรื่องคุณภาพการรักษาพยาบาล เพราะการให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพในโรคใดๆ ได้มีการหารือกับราชวิทยาลัยแพทย์และสภาวิชาชีพต่างๆเพื่อกำหนดแนวทางการรักษาให้ได้คุณภาพมาตรฐานอยู่แล้ว

อีกทั้ง สปสช.ยังมีคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขคอยกำกับติดตามดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานอยู่ตลอดเวลา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คนละครึ่ง 3 วันแรกยอดใช้จ่ายรวมกว่า 500 ล้านบาท