สธ. เผย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน ASQ เพิ่ม 2 ราย ที่เดียวกับหญิงฝรั่งเศส

by ThaiQuote, 27 ตุลาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าหญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19 พบ อีก 2 รายติดเชื้อใน ASQ สมุทรปราการ ที่กักกันเดียวกัน ผลการสอบสวนโรคผู้ใกล้ชิดยังไม่พบเชื้อ

 

วันที่ 27 ต.ค.63 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากกรณีหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อโควิด-19 หลังกักตัวครบ 14 วัน ล่าสุด ผลการสอบสวนโรคสถานที่กักกันตัว หรือ ASQ ที่ จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อ ต่างชาติอีก 2 ราย เป็นเพศชาย ชาวเอเชียและยุโรป ที่อยู่ในสถานกักกันแห่งเดียวกัน โดยเริ่มมีอาการป่วยหลังจากกักตัว14 วันแล้ว และอยู่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งทั้งหมดได้อยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว

สำหรับหญิงชาวฝรั่งเศสอายุ 57 ปี จากการสอบสวนโรค พบว่ามีโอกาสแพร่เชื้อสู่คนอื่นต่ำมาก ส่วนสาเหตุ การติดเชื้ออยู่ใน ASQ เป็นหลัก ซึ่งเริ่มป่วยหลังออกจากสถานกักกันไปแล้ว 2 วัน จึงเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสรับเชื้อจากผู้อื่นในสถานกักกันแห่งนี้ ซึ่งผลตรวจเลือด พบว่า เป็นการติดเชื้อใหม่

ส่วนการสอบสวนโรคผู้ใกล้ชิด มีผู้สัมผัสทั้งหมด 126 ราย แบ่งเป็นความเสี่ยงต่ำ 80 ราย เสี่ยงสูง และเสี่ยงกลาง 46 รายทั้งหมดตรวจเชื้อแล้ว ไม่พบเชื้อ "โควิด-19" และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังโรค 14 วัน ขณะที่คนในครอบครัว สามี และลูกชาย เบื้องต้นไม่มีอาการป่วย ไม่พบเชื้อหลังตรวจไปมากกว่า 2 ครั้ง

คนในชุมชนที่หญิงชาวฝรั่งเศสได้ผ่าน มี 24 ราย ทั้งหมดไม่พบเชื้อ ส่วนพนักงานร้านนวด ที่หญิงชาวฝรั่งเศสใช้บริการ 6 ราย ไม่พบเชื้อ "โควิด-19" บาร์ร้านอาหาร 23 ราย ตรวจแล้ว 7 ราย ไม่พบเชื้อ และอยู่ระหว่รอผลตรวจอีก 16 ราย

ในเที่ยวบินเดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส มี 12 ราย แบ่งเป็น ผู้โดยสาร 10 ราย พนักงานต้อนรับ 2 ราย โดยในผู้โดยสารมี 1 คนมีอาการทางเดินหายใจ แต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนคนขับแท๊กซี่ ที่พาหญิงชาวฝรั่งเศสมาสนามบิน อยู่ระหว่างการติดตามตัว แพทย์ รพ.เอกชน ที่หญิงชาวฝรั่งเศสเดินทางไปตรวจเชื้อ รวม 28 คน ทั้งหมดอยู่ระหว่างสังเกตอาการ

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 80 คน เป็นเจ้าหน้าที่สนามบิน, เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเกาะสมุย และคนในเที่ยวบินเดียวกัน ผลตรวจไม่พบเชื้อ

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“หมอยง”ชี้ โควิด-19 ไม่จบง่ายๆ ภูมิคุ้มกันกลุ่ม ต้อง 60% ประชากร