เตือนส.ส.-ส.ว. “กดไลก์-กดแชร์”ช่วยเลือกตั้งอบจ. 'ผิดกฎหมาย'

by ThaiQuote, 6 พฤศจิกายน 2563

ออกโรงเตือน ห้ามส.ส.-ส.ว. รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ไปกดไลค์กดแชร์ช่วยผู้สมัครอบจ.หาเสียงไม่ได้เด็ดขาด ชี้เป็นความผิดตามกฎหมายทันที

 

ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับ "องค์การบริหารส่วนจังหวัด" (อบจ.) ทั่วประเทศ ที่กำหนดหย่อนบัตรเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนแต่ละจังหวัดหา นายกอบจ. และสมาชิก อบจ. ในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 และแต่ละจังหวัดก็เริ่มเห็นหน้าตาของผู้ที่จะอาสามาทำหน้าที่บริหารทางการเมืองในจังหวัดกันไปแล้ว

แต่เรื่องของกติกา และข้อห้ามตามระเบียบกฎหมายการเลือกตั้ง ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องระวัง เพราะหากทำอะไรที่อาจตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ อาจจะถูกตัดสิทธิ์ไปได้ในทันที

ล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2563 นายฐิติเชษฏ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาพูดถึงความชัดเจน โดยเฉพาะการหาเสียงของบรรดาผู้สมัครนายกอบจ.ทั่วประเทศ ซึ่งประเด็นสำคัญคือ ผู้มีตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ ทั้งส.ส. ส.ว. ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่รัฐ จะไม่สามารถไปช่วยผู้สมัครอบจ. หาเสียงได้เด็ดขาด และแม้แต่การเข้าไปกดไลค์ กดแชร์ ตามช่องทางออนไลน์ ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน เพราะถือเป็นความผิดตามกฎหมายทันที

"นับตั้งแต่วันที่ได้ 'เบอร์' ก็หาเสียงได้ แต่ข้อห้ามก็จะเดินหน้าไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น ขอให้ปฏิบัติตามระเบียบของกกต." นายฐิติเชษฏ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายฐิติเชษฏ์ ยอมรับว่า สิ่งที่กกต.กังวลคือการกลั่นแกล้งกันระหว่างผู้สมัครที่อาจจะเกิดขึ้น แต่หากมีข้อร้องเรียนกกต.ก็มีทีมคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนเอาไว้รองรับอย่างเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานตามกรอบเวลาที่กำหนดได้ และหากมีเรื่องร้องเรียนก็จะเข้าไปตรวจสอบทุกเรื่อง ไม่เว้น หรือละไว้เพื่อใครเด็ดขาด

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กกต.เคาะเลือกตั้ง อบจ. ทั่วประเทศ 20 ธ.ค.63