นายกฯ ห่วงประชาชน-ม็อบ8พ.ย. สั่งตำรวจ ดูแลความปลอดภัย ป้องกันเหตุเผชิญหน้ากัน

by ThaiQuote, 8 พฤศจิกายน 2563

ฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ กำชับ เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประชาชน ผู้ชุมนุม 8 พ.ย. หลีกเลี่ยงการก่อความรุนแรง-เผชิญหน้ากัน ยันรัฐบาลไม่ใช่คู่ขัดแย้งประชาชน

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มราษฎรวันที่ 8 พ.ย. 63 ซึ่งได้มีการนัดหมายบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และอยากให้เข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อย และไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน โดยดูเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมชุมนุมโดยสงบและขอให้เข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ขณะเดียวกันกรณีที่กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศ.ป.ป.ส.) จะเข้าไปสังเกตการณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเช่นเดียวกันนั้น ในเรื่องนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยพยายามใช้วิธีการเพื่อไม่ให้แต่ละฝ่ายมีการยั่วยุหรือเผชิญหน้ากัน จนอาจเกิดเหตุความรุนแรงได้ และทำให้เกิดภาพความไม่สงบเรียบร้อย ซึ่งรัฐบาลได้กำชับให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่ายอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนเข้าใจว่ามีวิธีการในการนำเสนอข้อเรียกร้องต่างๆ ได้ โดยเฉพาะวิธีการที่รัฐสภากำลังดำเนินการอยู่ จึงขอให้ทุกคนอดใจรอว่าคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่ออกมาจะมีใครหรือฝ่ายใดเป็นตัวแทนอย่างไรบ้าง โดยย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้เป็นคู่กรณีหรือคู่ขัดแย้งกับประชาชน โดยไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งกับฝ่ายไหน หรือผู้ชุมนุมกลุ่มใดเลย ดังนั้นในส่วนใดที่คิดว่าความคิดเห็นไม่ตรงกัน ก็อยากให้รอเข้าไปพูดคุยในกระบวนการที่รัฐสภาตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สหภาพฯ ขสมก. ไม่เห็นด้วย บช.น.ใช้ รถเมล์ ปิดถนน ขวางม็อบ8พ.ย.