คร. เผยผลสอบหนุ่มอินเดีย ติดโควิด พบผู้สัมผัส 290 คน เสี่ยงสูง 79 ยันไม่ต้องกังวล

by ThaiQuote, 8 พฤศจิกายน 2563

กรมควบคุมโรค เผย ผลสอบหนุ่มอินเดียติดโควิด เดินทางทั่ว 4 จังหวัด พบผู้สัมผัส 290 คน เสี่ยงสูง 79 คน เสี่ยงต่ำ 211 คน ย้ำประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ย้ำขอให้สวมหน้ากากอนามัย

 



วันนี้ (8พ.ย.63) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีพบชายอินเดียติดโควิด-19 ที่ จ.กระบี่ ว่า ผลการสอบสวนผู้ติดเชื้อชายชาวอินเดียอายุ 37 ปี โดยมีการเก็บตัวอย่างเชื้อตรวจ 2 ครั้ง ซึ่งสรุปได้ว่า เคยติดเชื้อ และนานแล้ว แต่จะติดที่ไหนอย่างไร ต้องรอข้อมูลอื่นๆ ประกอบ โดยส่วนใหญ่เมื่อติดเชื้อนานมาแล้วจะไม่ใช่ระยะแพร่กระจายโรค
สำหรับพื้นที่ที่ผู้ป่วยรายนี้เดินทางไปนั่นไม่ต้องวิตกกังวล ไม่มีการปิดพื้นที่ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า
ด้าน พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผอ.กองระบาดวิทยา กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อชาวอินเดีย อายุ 37 ปี พักอาศัยบนเกาะพีพี มีการ
ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ รพ.กรุงเทพสิริโรจน์ ภูเก็ต จนพบเชื้อ และส่งยืนยันศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์
ที่ 11 พ.ย. ผลยืนยันพบเชื้อ แต่วันที่ 6 พ.ย. ได้ส่งตรวจที่ รพ.กระบี่ ไม่พบเชื้อ ซึ่งอาจเพราะปริมาณเชื้อน้อย ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า เจอเชื้อแน่ๆ เพราะได้ส่งมาตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็พบว่าผลเป็น IgG ซึ่งติดเชื้อมานานก่อนหน้านี้สัก 1-2 สัปดาห์ หรืออาจนานกว่านั้น.

ทั้งนี้ผู้ป่วยมีการเดินทางไปหลายจังหวัด ผลการสวนโรคพบว่าผู้ป่วยรายนี้มาประเทศไทยตั้งแต่ เม.ย.2562 และเดินทางออกนอกประเทศ ก.พ. 2563 ไปสิงคโปร์ และกลับมาอยู่ไทยตลอด ไม่ได้ไปไหนอีกเลยในต่างประเทศ ซึ่งเขาทำร้านอาหารอยู่กับภรรยา ที่เกาะพีพี ผู้ป่วยให้ข้อมูลว่าเริ่มมีอาการไอเมื่อวันที่ 2 พ.ย. เราต้องตามไป 14 วัน หรือสอบสวนย้อนหลังไปถึงวันที่ 19 ต.ค. โดยวันที่ 19-27 ต.ค. เขาอยู่บนเกาะตลอด และเดินทางในวันที่ 28 ต.ค. เพื่อไปภูเก็ต โดยก่อนไปนั่งเรือจากเกาะพีพี ไปภูเก็ต พักที่บ้านน้องชาย 1 คืน จากนั้น ขับรถส่วนตัวไปภูเก็ต และพบเพื่อนชาวอเมริกัน ไปรับประทานอาหารที่โรงแรม อยู่ระหว่างติดตามอยู่ จากนั้นขึ้นเครื่องสายการบินแอร์เอเชีย ไปเชียงใหม่ และไปเที่ยวสถานบันเทิงกับเพื่อนชาวไทย กำลังติดตามเช่นกัน
หลังจากนั้นเขาก็เดินทางไปสุโขทัย โดยเช่ารถยนต์ไปกับเพื่อน ไปเที่ยวงานลอยกระทงที่สุโขทัย แต่ที่งานก็มีมาตรการเข้มงวด และขณะนั้นเขาไม่มีอาการ จึงมั่นใจได้ว่า ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในงานวันลอยกระทง ทั้งนี้ ผู้ป่วยเข้าพักที่โรงแรมในสุโขทัย จากนั้นเดินทางกลับภูเก็ตพร้อมเพื่อนด้วยสายการบินแอร์เอเชีย และเมื่อถึงภูเก็ตก็ขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าพักในป่าตอง และเมื่อรับประทานอาหารเช้าแล้วก็แยกย้ายกัน ซึ่งผู้ป่วยมีการไปห้างสรรพสินค้าในเมืองภูเก็ต และค้างที่บ้านน้องชาย จากนั้นวันที่ 4 พ.ย. ได้ไปตรวจหาเชื้อเพื่อขอทำ Work Permit
ขณะเดียวกันจากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 290 ราย โดยเป็นคนสัมผัสเสี่ยงสูง 79 ราย และเสี่ยงต่ำ 211 ราย ซึ่งกลุ่มเสี่ยงสูง ประกอบด้วย เป็นครอบครัวเดียวกัน 4 ราย คือ ภรรยา น้องชาย น้องสะใภ้ และหลานสาว เบื้องต้น 3 รายไม่พบเชื้อ รอผลของภรรยา ส่วนผู้สัมผัสในชุมชน 5 ราย มีเพื่อน 3 ราย ที่สุโขทัย 1 ราย รอเก็บตัวอย่าง ภูเก็ต 2 รายรอติดตาม และในชุมชนอีก 2 ราย ที่เชียงใหม่ คือ ในสนามบิน และโรงแรม รอเก็บตัวอย่าง ส่วนยานพาหนะ 64 ราย เครื่องบิน 45 ราย และเรือเฟอรี่ 19 ราย และยังมีอีก 6 ราย เป็นพยาบาล 1 ราย แพทย์ 1 ราย ผู้ช่วยพยาบาล 2 ราย และล่าม 2 ราย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐบาลญี่ปุ่น เสนอตัดโบนัสข้าราชการ ลดช่องว่างรายได้รัฐ-เอกชน หลังเผชิญวิกฤตโควิด