แจง วัตถุคล้ายระเบิดในคลิป “ราษฎร” แค่พลุ-ควัน ใช้ตอบโต้ ตร.ฉีดน้ำ

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2563

“โตโต้” แจงคลิป การ์ด “ราษฎร” ปาวัตถุคล้ายระเบิด แค่ “พลุควัน” ชี้ ใช้ตอบโต้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำสลายม็อบ ต่างประเทศก็ใช้กัน ในการชุมนุมแบบสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม “ราษฎร” และเกิดการฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ วานนี้ (8 พ.ย.63)โดยปรากฎคลิปเผยแพร่ภาพผู้ชุมนุมชายคนหนึ่งได้จุดและปาสิ่งของคล้ายวัตถุระเบิด ข้ามรถเมล์เข้าไปยังแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณท้องสนามหลวง ทำให้หลายฝ่ายมีการตั้งข้อสังเกตุ และขอให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว

ล่าสุด โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก “โตโต้ ปิยรัฐ - PiyaratChongthep” ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า

“มีหลายคนส่งคลิปมีชาย ปลอกเขียว คล้ายของ WeVoอยู่หน้าแนวปะทะได้ปาสิ่งของบางอย่าง ไปแนวรถที่กีดขวางเส้นทางไว้ เป็นคลิปที่หลายคนส่งให้ผมชมแล้ว ซึ่งผมอยู่ ณ ที่เกิดเหตุ แนวหน้าพอดี เหตุการณ์คือ หลังเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำแรงดันสูงมาใส่ ขณะที่ประชาชนกำลังเดินเข้ามาอย่างสงบสันติ และประชาชนก็เริ่มแตกแนวออก บ้างก็หาที่กำบัง ส่วนการ์ดหลายกลุ่มก็ช่วยกันกันแนว และหาวิธีป้องกันตัว และป้องกันประชาชน

หลังจากที่ผมเห็นเหตุการณ์ (ตามคลิป) ที่เกิดเหตุช่วงชุลมุน และเห็นว่าสิ่งที่เขาปาไปคือ พลุควัน แบบที่สมัยเด็กๆ เราเคยเล่นกัน ผมเชื่อว่าหลายคนในที่เกิดเหตุ จะเห็นเหตุการณ์กันหลายคนโดยเฉพาะผู้สื่อข่าวที่อยู่ที่นั้น ผมก็ได้เรียกมาสอบถาม และพูดคุย สรุป ก็คือ พลุควัน

เขาแจ้งว่า พลุควันที่ว่าจะเป็นพลุควันสี เมื่อจุดชนวนไม่กี่วินาที มันจะพ่นสีออกมา เพื่อบดบังทัศนวิสัยจากการสลายการชุมนุมของจนท. โดยการใช้น้ำแรงดันสูงฉีด ซึ่งคงเป็นความหวังดีของเขา และเขาเห็นว่าที่ต่างประเทศวิธีนี้คือ แนวทางสันติวิธี อย่างหนึ่ง ที่ผู้ชุมนุมจะสาดสี หรือจุดพลุควัน เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มใช้ความรุนแรงก่อน และคงไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรง เนื่องจากพลุที่ว่าไม่มีเสียง ไม่มีสะเก็ดระเบิด จะมีเพียงควันโพยพุงออกมาราว 30 วินาที ก่อนดับไปเอง”

ลิงก์คลิป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ตร. จัดเต็ม 9,000 นาย คุมม็อบ “ราษฎร” ย้ำห้ามเข้าใกล้เขตพระราชฐาน