ไร้ความจริงใจ “ปฏิรูปกองทัพ” “โรม” ตามจิกกระทู้ถามในสภาฯ

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2563

ส.ส.ก้าวไกล ซัด รัฐบาล ไร้ความจริงใจ “ปฏิรูปกองทัพ” หลัง นายกฯ ปัดตก พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร หยุดทางแก้ปัญหาเรื้อรัง ยกระดับทหารไทยให้มีคุณภาพ ได้รับเงินเดือนและสวัสดิการที่ดี

วันนี้ (9 พ.ย.63) ที่สภาผู้แทนราษฎร นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล และคณะ แถลงข่าว กรณีนายกรัฐมนตรีไม่ให้คำรับรองร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่เสนอโดยพรรคอนาคตใหม่ หรือพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน ซึ่งการกระทำดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการปฏิรูปกองทัพ

โดยการไม่ให้คำรับรองของนายกรัฐมนตรีกระทำโดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 133 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ที่กำหนดให้ในกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.ซึ่งเสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงิน จะเสนอได้ต่อเมื่อมีคํารับรองของนายกรัฐมนตรี เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่ให้คำรับรองร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งถูกพิจารณาว่าเป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงิน จึงส่งผลให้ไม่สามารถเสนอร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวเข้าสู่สภาได้

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย ทั้งในด้านความมั่นคงและด้านคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของการปรับลดขนาดของกองทัพที่มีจำนวนกำลังพลมากเกินความจำเป็น และหันมาพัฒนาคุณภาพของกำลังพลแทน รวมทั้งจะยกระดับให้ทหารมีเงินเดือนและสวัสดิการที่ดี มีโอกาสต่อยอดในสายอาชีพ และที่สำคัญคือจะแก้ปัญหาเรื้อรังในกองทัพ ปรับปรุงระบบการรับราชการทหารมิให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเงินการคลังของประเทศ

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลจะติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด โดยการตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ 11 พ.ย.63 นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ก้าวไกล” แนะ “นายกฯ” ลาออก หลังปัดตก พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร