ตร. ยกคดี “พันธมิตรปิดสนามบิน” เอาผิดปม “รถเมล์ขวางม็อบ”

by ThaiQuote, 13 พฤศจิกายน 2563

ตร.แจงใช้ รถเมล์ ขวางกลุ่มผู้ชุมนุม หากใครทำให้เกิดความเสียหาย ต้องเป็นผู้ชดใช้ ยกเคสตัวอย่าง “พันธมิตรปิดสนามบิน” เปรียบเทียบ ด้าน“กลุ่มราษฎร” เจอผิด 2 คดีปม “ราษฎรสาส์น”

 

วันนี้ (13 พ.ย.63) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร จัดการชุมนุม “ราษฎรสาส์น” โดยนำตู้ไปรษณีย์จำลองมาใช้ ว่า จะมีการดำเนินคดีแบ่งออกเป็น 2 คดี คือ 1.คดีในพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ ฐานความผิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มีผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 14 ราย

2.ในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม เป็นคดในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด โดยกรุงเทพมหานครได้แจ้งความร้องทุกข์เรียบร้อยแล้ว มีผู้กระทำความผิด 3 คน ซึ่งเป็นผู้นำเอาตู้ไปรษณีย์สีแดงเข้ามาในพื้นที่

 

 

โดยเมื่อดำเนินการเกี่ยวกับความผิดตามพ.ร.บ.ความสะอาดแล้ว จะส่งพยานหลักฐานไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ทำการตรวจสอบว่าข้อความในจดหมายนั้น สามารถนำไปประกอบความผิดที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.การชุมนุม ได้หรือไม่

ทั้งนี้กรณีที่มีการนำรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) มาใช้เป็นเครื่องกีดขวางการชุมนุมนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้มีการหารือกับผู้แทนของขสมก. เรียบร้อยแล้ว การดำเนินการต่าง ๆ ครั้งนี้จึงไม่ใช่ครั้งแรก ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเป็นพยานหลักฐานนำไปสู่การฟ้องร้องและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

 

 

“หากย้อนกลับไปเมื่อปี 51 ที่มีการปิดสนามบินมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 522 ล้านบาท ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้จำเลยทั้งหมดชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าว เช่นเดียวกับคดีวางเพลิงเผาทรัพย์อาคารพาณิชย์บริเวณแยกราชปรารภ มีการฟ้องจำเลยซึ่งเป็นแกนำที่กระทำความผิด 3 ราย ให้ชดใช้

และคดีปิดสำนักงานใหญ่ ปตท.ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้จำเลย 4 รายชดใช้เงินค่าเสียหาย 9.7 ล้านบาท ซึ่งในกรณีของรถเมล์นั้น ขอให้ขสมก.ไม่ต้องกังวลปัญหาดังกล่าว” รองผบช.น. กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถเมล์ ของ ขมสก. มาใช้นั้น ได้มีการพิจารณาตามความเหมาะสมแล้ว โดยมีการประสานขออนุญาตนำมาใช้อย่างถูกต้องระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกัน ซึ่งในกรณีนี้ หากมีผู้หนึ่งผู้ใดทำให้เกิดความเสียหาย ผู้กระทำผิดจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหภาพฯ ขสมก.ขู่ฟ้องตำรวจ นำรถเมล์ไปขวางม็อบ ชี้เป็นทรัพย์สินจากภาษีคนไทย