“ธรรมนัส” ลั่น จัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อเกษตรกรยากไร้ เล็งยึดคืนจากนายทุน 200 แห่ง

by ThaiQuote, 13 พฤศจิกายน 2563

“ธรรมนัส” แจงลงนามประกาศ ค.ป.ก. เพื่อเกษตรกรยากไร้ใช้ประโยชน์ ปัดเปิดช่องเอื้อนายทุน ด้าน เลขาฯ ส.ป.ก. เล็งยึดที่ดินโรงแรม-รีสอร์ต คืนอีก 200 แห่ง

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่า กรณีที่ตน ปฏิบัติราชการแทน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ค.ป.ก.) ลงนามประกาศ ค.ป.ก.เรื่องรายการกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนั้น

ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมา การพิจารณาอนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องฯ ของ ส.ป.ก.จังหวัดต่าง ๆ เกิดความล่าช้า และเกิดการตีความไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้เกิดความชะงักงันของผู้ประกอบการ ขาดความชัดเจนของแนวทางการพิจารณารายการกิจการตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่สูญเสียโอกาสในการได้รับประโยชน์จากการประกอบกิจการ ทั้งทางด้านการตลาด การสาธิต การสร้างรายได้ การสร้างงาน การบริการขั้นพื้นฐานที่พึงเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียมกัน ในทุกพื้นที่

โดยประกาศ คปก. ฉบับนี้ ผ่านการกลั่นกลองจากนักกฎหมายของ สปก. ผู้แทนจาก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและความมั่นคงแหง่ชาติ (สศช.) อดีต เลขาส.ป.ก. โดยมีประเด็นสำคัญคือประโยชน์สูงสุดของพี่น้องเกษตรกร อาชีพเกษตรกรผู้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน สปก. ซึ่งควรได้รับการดูแลตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อให้สามารถหลุดจากกับดักความยากจนได้

ดังนั้น กิจการอื่นที่สนับสนุนอาชีพเกษตรกรจึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าการผลิต ประเด็นสำคัญคือ สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือสิ่งที่พี่น้องเกษตรกรเรียกร้องเพราะต้องการให้มีตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงานแปรรูปผลผลิตภาคการเกษตร ดังนั้นกิจการที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร คำว่าโรงงานแปรรูปหรือโรงงานที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเกษตรกรจึงมีกฎหมายรองรับ

นอกจากนี้จากการประชุม ครม.สัญจร จ.ภูเก็ต ครั้งที่ผ่านมา ตนได้รับรายงานจาก สปก. และรับฟังเสียงจาก ประชาชน ผู้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน สปก. ว่า สภาพที่ดินส่วนใหญ่กลายเป็นชุมชนไปกว่า 89% มีโรงแรม 3-5 ดาว กว่า300 แห่ง เป็นโฮมสเตย์ ไม่น้อยกว่า100 แห่ง ประชาชนในหลายๆจังหวัดก็มีบริบทไม่ต่างกับ ภูเก๊ต กระบี่ พังงา ฯลฯ ดังนั้นควรมีการแก้ไขระเบียบ คปก. เพื่อยึดคืนที่ดินหลวงก่อนดำเนินการให้ขั้นตอนต่อไป โดยมิให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชน

ด้านนายวิณะโรจณ์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ส.ป.ก.ได้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของโรงแรม รีสอร์ท ในจังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ธานี วังน้ำเขียว เชียงราย พบมีโรงแรม รีสอร์ท ประมาณ 200 แห่งที่อยู่บนที่ ส.ป.ก. ต้องดำเนิน ยึดคืน และรื้อถอน แต่ต้องผ่านกระบวนการฟ้องร้องจนสิ้นสุดก่อน

ในส่วนที่ดิน ส.ป.ก.ประมาณ 2 ล้านไร่ ที่มีผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นและนักการเมืองถือครองนั้น อยู่ในระหว่างการรังวัด และตรวจสอบหลักฐานการถือครองว่าเข้าเกณฑ์ ตามระเบียบของกฎหมาย ส.ป.ก. หรือไม่ โดยในระหว่างการตรวจสอบความถูกต้อง นักการเมืองท้องถิ่นที่ถือครองที่ดินส.ป.ก.ไม่ถูกต้อง ได้ขอคืนที่ดินแล้วกว่า 10,000ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ย้ำใช้ที่ดิน 'สปก.' เกษตรต้องได้ประโยชน์ ห้ามเอื้อนายทุนเด็ดขาด