“อนุทิน” ชง เด็กกู้ เงินกยศ. ไม่ต้องมีคนค้ำ เพิ่มโอกาสกู้เงินเรียนมากขึ้น

by ThaiQuote, 18 พฤศจิกายน 2563

“อนุทิน” ชง ปรับหลักเกณฑ์ เงินกู้กยศ. ยกเลิกคนค้ำประกัน เปิดทางผู้กู้เรียน ค้ำประกันตัวเอง ที่ประชุม ครม.มอบ รมว.คลัง พิจารณาข้อเสนอ ก่อนดำเนิการต่อไป

 

วานนี้ (17 พ.ย.63) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือในที่ประชุม ครม. กรณีปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อหาแนวทางปรับหลักเกณฑ์ยกเลิกผู้ค้ำประกัน เนื่องจากการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ไม่ได้เป็นการลงทุนเพื่อแสวงหากำไร

ขณะเดียวกันส่วนใหญ่ผู้ค้ำประกัน กยศ. คือญาติพี่น้องของผู้กู้ ซึ่งประสบความเดือนร้อนไม่ต่างกัน ส่งผลให้ผู้ค้ำประกันต้องแบกรับภาระในทางคดีความจากการถูกฟ้องร้อง หลายคนต้องถูกยึดทรัพย์ ขณะที่บางรายมีความต้องการที่จะกู้เงินยืมเรียน แต่ไม่สามารถหาผู้ค้ำประกันตนเองได้

ดังนั้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา และหาทางออกให้กับกลุ่มผู้ค้ำประกันในปัจจุบันและอนาคต รัฐจึงควรกาหนดหลักเกณฑ์การกู้ โดยปลอดผู้ค้ำประกัน และไม่มีผู้ค้ำประกันต่อไป โดยให้นักเรียน นักศึกษาเป็นผู้ค้ำประกันตนเอง

ทั้งนี้ที่ประชุม ครม. ได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าว ก่อนมอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป


สำหฟรับที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ. ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาทิ การลดเบี้ยปรับ 7.5% เหลือ 0.5% ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ รวมถึงการลดเบี้ยปรับให้กับผู้กู้ยืมที่ปิดบัญชีและผู้กู้ยืมที่ชำระให้เป็นปกติ 80% และ 75% ตามลำดับ

และการพักชำระหนี้ให้กับผู้กู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 ปี การผ่อนผันชำระหนี้ ระงับการเรียกหนี้ งดการขายทอดตลาดซึ่งจะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ และชะลอการบังคับคดี สิ้นสุดในวันที่ วันที่ 31 ธันวาคม 2564

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมาย! อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ทำแท้งได้