“สมศักดิ์” ยัน “โคเคน-ฝิ่น-มอร์ฟีน” ยังเป็นยาเสพติด

by ThaiQuote, 18 พฤศจิกายน 2563

รมว.ยุติธรรม เผย โคเคน-ฝิ่น+มอร์ฟีน ยังคงเป็นยาเสพติด ยันไม่มีการยกเลิก ด้าน กระท่อม จ่อรอเข้าคิวปลดล็อกใช้ตามวิถีชาวบ้านแล้ว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (เช่น โคเคน-มอร์ฟีน-ฝิ่น) เพื่อใช้ในการรักษา การศึกษา และประโยชน์ของทางราชการ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายในการประกาศยกเลิกโคเคน หรือฝิ่นจากยาเสพติดให้โทษ มีเพียงนโยบายยกเลิกพืชกระท่อม ออกจากยาเสพติดเท่านั้น

ทั้งนี้เนื่องจากพืชกระท่อมมีฤทธิ์ในการเสพติดน้อยมาก หากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมเช่น ไม่เกิน 20 ใบต่อวัน จะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและสุขภาพ ใช้ในวิถีชีวิตชาวบ้านทำให้มีแรงทำงานหนักได้ ส่วนการปลดยาเสพติดเพื่อประโยชน์ของทางราชการ มีเพียงกระท่อมที่ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ในวิถีชีวิตพื้นบ้านได้ และจะให้เป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต


สำหรับการปลดพืชกระท่อม ไม่มีการเอื้อประโยชน์ใคร แต่ต้องการให้สามารถใช้ในวิถีชาวบ้านได้ และส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ พึ่งพาตนเองในการใช้เป็นยาสมุนไพร ซึ่งพืชกระท่อมมีสรรพคุณทางยาสมุนไพรของหมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทย โดยเมื่อมีการถอดพืชกระท่อมจากยาเสพติดแล้ว จะมีกฎหมายดูแลการขออนุญาตปลูก การป้องกันการขายแก่เด็กนักเรียนเยาวชน โดยไม่มีวัตถุประสงค์มอบเมาแต่อย่างใด
ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เห็นชอบให้พื้นที่นำร่อง 135 หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นท้องที่ที่ให้เสพพืชกระท่อมได้โดยไม่เป็นความผิดนั้น ประกาศ 135 พื้นที่เสพและครอบครองพืชกระท่อม เป็นการผ่อนปรนให้ใช้ด้วยวิธีเคี้ยวใบสด ชงชาตามวิถีชาวบ้านเท่านั้น

"การออกกฎหมายต่างๆจะต้องมีกฎเกณฑ์ที่เหมาะสม อย่างพืชกระท่อมนี้ เราไม่ได้เปิดให้มีการใช้อย่างเสรี แต่จะเป็นการผ่อนปรนให้ใช้ตามวิถีชาวบ้านเท่านั้น โดยจะไม่มีการอนุญาตให้นำมามาต้มแล้วผสมเป็น 4x100 อย่างแน่นอน รวมทั้งจะมีการควบคุมและไม่ขายให้แก่เด็กและเยาวชนโดยเด็ดขาด หากใครฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษหนักตามกฎหมาย" นายสมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจาก กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยผ่าน “Thaiquote” ว่า ขณะนี้การดำเนินการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดนั้น อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ในขั้นตอนการส่งหนังสือถึง สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ซึ่งอยู่ระหว่างการรอหนังสือผลการรับรองจากคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) แก้ไขปัญหา กัญชา กัญชง และกระท่อม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นพร้อมกับหนังสือฉบับของกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติการปลดล็อกดังกล่าวต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง