รองโฆษกรัฐบาล ชี้แจง ศธ.เปิดศูนย์ฯ ช่วย นร.-นศ.ถูกล่วงละเมิด ร้องเรียนได้ทันที

by ThaiQuote, 22 พฤศจิกายน 2563

ร้องเรียนได้ทันที!! รองโฆษกรัฐบาล ชี้แจง ศธ.เปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือ นร.-นศ.ถูกล่วงละเมิดทางเพศ มีมาตรการป้องกัน-ปราบปราม เอาผิดด้านวินัย-คดีอาญา

ถือเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในสังคม จากกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนเลว เมื่อวันที่ 21 พ.ย.63 ที่มีหญิงสาวคนหนึ่งแต่งกายชุดนักเรียน พร้อมกับถือป้ายถูกครูทำอนาจาร

ล่าสุด น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล” ระบุว่า ด้วยความเห็นใจและเป็นห่วงน้องนักเรียนที่อาจเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ขอแจ้งให้ทราบว่า

กระทรวงศึกษาธิการได้เปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา โดยดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดที่กระทำผิด และเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกระทำได้ร้องเรียน ผ่านขั้นตอนที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 3 มาตรการ คือ

1) มาตรการด้านการป้องกัน

-ให้สถานศึกษาดูแลนักเรียน นักศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และสภาพแวดล้อมในโรงเรียนไม่ให้เอื้อต่อการล่วงละเมิดทางเพศและการกระทำผิดอื่น ๆ

2) มาตรการด้านการปราบปราม

-หากมีการร้องเรียนการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา ให้เขตพื้นที่สั่งย้ายผู้ถูกกล่าวหาไปประจำเป็นการชั่วคราว และแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง

-เมื่อพบว่ามีมูลความจริง ให้ตั้งกรรมการวินัยร้ายแรงและให้ผู้กระทำผิดออกจากราชการไว้ก่อน แล้วรายงานต่อหน่วยงานตันสังกัด และ ศคพ. เพื่อเสนอพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของผู้กระทำผิดเป็นการชั่วคราว

-เร่งรัดให้มีการดำเนินการทางวินัยควบคู่กับการดำเนินการด้านคดีอาญา

3) มาตรการด้านการคุ้มครองและช่วยเหลือ

-สถานศึกษาต้องประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาผู้ถูกกระทำอย่างรวดเร็ว

-คุ้มครองผู้ถูกกระทำให้ได้รับการบำบัดฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ

นักเรียนหรือผู้ปกครอง โทร.แจ้งเหตุได้ที่ศูนย์ ศคพ. หมายเลข 0-2007-0001 หรือ สายด่วนการศึกษา โทร.1579

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมาย! อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ทำแท้งได้