“พญาเสือ” บุกสำนักสงฆ์ รวบพระเลี้ยงสัตว์ป่า 9 ชนิด 25 ตัว

by ThaiQuote, 23 พฤศจิกายน 2563

สัตว์ป่าต้องอยู่ป่า! พญาเสือ ร่วมกับ บก.ปทส. และสายตรวจสัตว์ป่า ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์จังหวัดชุมพร หลังได้รับแจ้งมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง เบื้องต้นพบ 9 ชนิด รวม 25 ตัว ไม่มีเอกสารรับรอบ

22 พ.ย.63 เวลา 13.00 น. คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยฯ พญาเสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่สายตรวจฯ สัตว์ป่า สบอ.4 สุราษฎร์ธานี ร่วมกันเข้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม และทำการสืบสวนจนทราบว่ามีการลักลอบครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ในสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร


เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงบริเวณสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม มีพระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือนายประเสริฐ อายุ 55 ปี ชาวจังหวัดชุมพร ออกมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ และได้นำคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกขังอยู่ในกรง ดังนี้

นกเงือกกรามช้าง จำนวน 3 ตัว นกเงือกหัวแรด จำนวน 2 ตัว เหยี่ยวผึ้ง จำนวน 1 ตัว นกเขาเขียว จำนวน 3 ตัว นกแขกเต้า จำนวน 2 ตัว นกแก้วโม่ง จำนวน 1 ตัว ไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน 2 ตัว งูเหลือม จำนวน 4 ตัว ค้างคาวแม่ไก่ จำนวน 7 ตัว รวมสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งสิ้น 9 ชนิด จำนวนรวม 25 ตัว

 

 


พระประเสริฐ เปิดเผยว่า สัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกกักขังอยู่ในกรงทั้งหมดเป็นของตน โดยญาติโยมเป็นผู้นำมาถวายให้วัด ก็รับไว้และสร้างกรงกักขังไว้เพื่อเลี้ยงดูสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวเรื่อยมา ทราบว่าการเลี้ยงสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายและไม่มีเอกสารการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวแต่อย่างใด

คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว พระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือ นายประเสริฐ มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในการครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมยึดสัตว์ป่าคุ้มครองของกลางทั้งหมด จำนวน 9 ชนิด รวมจำนวน 25 ตัว ขออนุมัติพนักงานสอบสวนนำไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อไป

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นกเงือกถูกยิง ถึงมือสัตวแพทย์แล้ว อาการยังทรง!