บิ๊กตู่สวนราษฎร "รู้อยู่แก่ใจ" ทำไมชุมนุมสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

by ThaiQuote, 23 พฤศจิกายน 2563

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การชุมนุมการเมืองของกลุ่มราษฎรในวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ แต่มีความกังวลว่าจะมีมวลชนอีกกลุ่มเข้ามา ซึ่งหวั่นว่าจะเผชิญหน้ากันเหมือนกับเหตุการณ์ที่แยกเกียกายนั้น ยืนยันว่าจะไม่ให้ตีกันอย่างเด็ดขาด แต่การชุมนุมไม่ได้ห้าม เพราะตามกฎหมายทำได้อยู่แล้ว จะชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย 3 ฝ่าย อะไรก็ตามจะต้องไม่ตีกัน หากตีกันก็จะผิดทั้งหมด

"ไม่ว่าใครก็ต้องเคารพกฎหมาย จะมาตี มาขว้าง มายิงกันไม่ได้ ผมสั่งให้เจ้าหน้าที่บันทึกภาพทั้งหมด ตีกันก็เอาผิดทั้งสองฝ่าย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมไม่ว่ากลุ่มไหนก็ขอให้เข้าใจเจ้าหน้าที่บ้าง เพราะพวกเขาก็ถูกกระทำเหมือนกัน มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน หากทำอะไรที่เกินเลยกว่าที่กฎหมายกำหนดมากๆ เจ้าหน้าที่ก็ไม่อาจจะยอมได้เหมือนกัน เพราะจำเป็นต้องรักษากฎหมาย แต่ที่ผ่านมาแม้จะทำตามกฎหมายก็ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ทำอะไรก็ผิด อยากให้เห็นใจ เพราะหากไม่มีตำรวจ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำงาน ก็ไม่มีใครทำ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่มีการประเมินสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 25 พฤศจิกายน แต่ไม่ได้ประเมินเพื่อใคร หรือประเมินเพื่อตัวนายกฯ แต่เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ส่วนการระดมคนเข้ามาชุมนุมจากต่างจังหวัดเป็นข้อมูลมาจากโซเชี่ยล ก็ขอให้พิจารณากันด้วยว่าจริงหรือไม่จริง น่าเชื่อหรือไม่น่าเชื่ออย่างไร

"ในโซเชี่ยลหลายอย่างบิดเบือนกันหมด มันเป็นการสร้างความขัดแย้งไปเรื่อยๆ และสร้างอีกคนมาสู้กับอีกคน ผมไม่เห็นด้วยกับเรื่องเหล่านี้เลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบผู้สื่อข่าว ถึงคำถามที่ว่ามีการพยายามนำคนเสื้อเหลืองออกมาชนกับม็อบกลุ่มราษฎร เพื่อให้เป็นเงื่อนไขนำไปสู่การรัฐประหาร ว่า คิดว่าคงไม่ต้องพยายามนำใครออกมา คนเขาคิดกันเองได้ เราจะสงวนไว้อย่างเดียวว่ากลุ่มนี้ได้กลุ่มนั้นไม่ได้ กลุ่มนั้นมาได้กลุ่มนี้มาไม่ได้ ฉะนั้นต้องไปดูแล้วกัน หลายอย่างที่ออกมาก็ดูได้ว่ามาได้อย่างไร และสิ่งของข้าวของที่มาแสดงออกมาอย่างไร ไม่ว่าจะเรื่องการใช้เครื่องเสียง แสงสี ตีกรอบมาอย่างไร ซึ่งก็ดูทั้งสองฝ่าย ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น และที่คิดว่าเอาม็อบชนม็อบเพื่อสร้างเงื่อนไขนั้น

"ผมเป็นนายกฯ ผมไม่อยากให้คนไทยต้องมาฆ่าแกงกันอีก ไม่อยากให้มีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์โควิดในขณะนี้ เศรษฐกิจก็มีปัญหาอยู่แล้ว หลายอย่างกำลังขับเคลื่อนอยู่ คนส่วนใหญ่เขาก็ยังประกอบอาชีพของเขาอยู่ แต่คนที่จะแก้ปัญหาทางการเมืองก็อีกกลุ่มหนึ่ง คนไทยก็เป็นแบบนี้มีหลายกลุ่ม รัฐบาลก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ทุกกลุ่มมีความสงบเรียบร้อย มีความพึงพอใจในการทำงาน รัฐบาลจะคิดเอาเองไม่ได้ ต้องอาศัยกฎหมาย และรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบันว่าจะทำอย่างไรตามกฎหมายเหล่านั้นจะคิดเองไม่ได้หลอก” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่กลุ่มราษฎร ประกาศว่าจะพามวลชนเข้าใกล้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อบีบให้รัฐบาลดำเนินการตามมาตรการสูงสุด และนำไปสู่ความรุนแรงตามมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบกับเรื่องนี้ว่า ให้ไปถามแกนนำราษฎรว่าทำไมถึงไปชุมนุมใกล้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ฝากถามกลับไปละกัน เพราะไม่ขอตอบเรื่องนี้ ก็รู้อยู่ว่าจุดประสงค์ของเขาทำไปเพื่ออะไร มาถามตนเรื่องนี้ก็เท่านั้น

"ส่วนเรื่องกฎอัยการศึก จะประกาศหรือไม่ มีใครประกาศได้บ้าง ผมถามหน่อยในเมื่อผมไม่ประกาศ แล้วใครจะประกาศได้ พวกเธอประกาศเองได้มั้ย หรือคนที่มากล่าวอ้างประกาศเองได้ ก็ไม่เห็นมีใครเขาจะประกาศ ชอบแต่หาเรื่องให้ระดมคนกันอยู่นั้น ทุกวันนี้ผมอยากให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญอะไรก็แล้วแต่ มันอยู่ในกระบวนการหมดอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย