25 พฤศจิกายน 2563 ชุมนุมใหญ่ 'ราษฎร' สิ่งใดจะเกิดขึ้นบ้าง

by ThaiQuote, 24 พฤศจิกายน 2563

ThaiQuote Team

การประกาศการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มราษฎร ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ดูท่าจะแตกต่างไม่เหมือนกับครั้งใดมาก่อน เพราะหมุดหมายของการชุมนุมคือ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ที่จะเป็นพื้นที่เป้าหมายที่กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ประกาศจะไปชุมนุม และย้ำว่า จะพยายามเข้าใกล้สำนักงานทรัพย์สินฯ "ให้ได้มากที่สุด"

สำหรับพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ถูกจัดให้เป็น "เขตพระราชฐาน" และล่าสุดการเตรียมพร้อมของตำรวจ ที่จะเป็นหน่วยหลักในการดูแลและรับมือกับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ก็มีแนวทางการปฏิบัติที่เปิดเผยต่อสาธารณะออกมาแล้ว


--- 'ราษฎร' รวมตัวอนุสาวรีย์ชัยฯ - 'บิณฑ์' พามวลชนไปสวนลุมฯ ---

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก “เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH” โพสต์ข้อความประกาศการนัดหมายเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 โดยระบุว่า จะนัดหมายการชุมนุมในเวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นจะเดินไปยังสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ขณะเดียวกัน อีกกลุ่มผู้ชุมนุม (กลุ่มที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือกลุ่มเสื้อเหลือง) รวมไปถึงกลุ่มอื่นๆ ที่มีแนวคิดเดียวกัน โดยเฉพาะการเห็นต่างกับกลุ่มราษฎร ก็ประกาศจะชุมนุมเพื่อแสดงออกด้วยเช่นกัน เช่น นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า..."สวัสดีครับเพื่อนๆครับ พรุ่งนี้เจอกันที่สวนลุมฯนะครับ เราจะไปให้พระองค์ท่านได้เห็นถึงความจงรักและภักดีที่มีต่อ ชาติ ศาสนา องค์พระมหากษัตริย์ มากันเยอะๆนะครับ แล้วเจอกันนะครับ 14.30น. กราบขอบคุณมากๆ ครับ"


--- 39 กองร้อย 5,850 นาย ตำรวจพร้อมรับมือ ---

พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่จะเริ่มในวันที่ 25 พฤศจิกายน บริเวณหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ว่า สถานที่ดังกล่าวมีความสำคัญ และตำรวจก็พร้อมจะดูแลทั้งสองกลุ่มการชุมนุม (กลุ่มที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือกลุ่มเสื้อเหลือง) โดยมีกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นหน่วยหลักที่ดูแลรับผิดชอบการชุมนุม ทั้งนี้ ได้เตรียมกำลังตำรวจจเอาไว้ 39 กองร้อย จำนวน 5,850 นาย เพื่อดูแลการชุมนุม

"ที่ผ่านมายอมรับว่า มีช่องว่าง มีบทเรียน ทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นมา แต่ตำรวจได้ถอดบทเรียนนั้น เพื่อปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันอีก" โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว และยกตัวอย่างถึงประเด็นการเผชิญหน้าระหว่างสองกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกเกียกกาย รัฐสภา เมื่อการชุมนุมครั้งล่าสุดที่ผ่านมาในวันที่ 17 พฤศจิกายน

รับกันกับ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังคงยืนยันในวันที่ 24 พฤศจิกายน ก่อนการชุมนุมใหญ่ 1 วันว่า กลุ่มราษฎร ไม่ได้แจ้งการชุมนุมแต่อย่างใด และตามระเบียบกฎหมายจะต้องแจ้งก่อนชุมนุม 24 ชั่วโมง

แต่กระนั้น บชน. ก็พร้อมจะรับมือ โดยการตั้งจุดตรวจค้นโดยรอบสำนักงานทรัพย์สินฯ ซึ่งจะมีโรงพักอยู่ 5 แห่งครอบคลุมพื้นที่โดยรอบ คือ สน.สําราญราษฎร์ สน.ดุสิต สน.สามเสน สน.ชนะสงคราม และ สน.นางเลิ้ง

"ตำรวจจะตั้งแนวไว้ตลอดทางเพื่อกำหนดระยะการเข้าใกล้สำนักทรัพย์สินฯ ตามกฎหมาย โดยอนุญาตให้เข้าใกล้ได้ไม่เกิน 150 เมตรเท่านั้น แต่หากเข้าไปใกล้กว่านั้น ตำรวจก็จะดูว่าต้องใช้มาตรการอย่างไร และมันขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของการชุมนุมที่เกิดขึ้น" พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย แถลงกับสื่อมวลชน

เขาย้ำอีกว่า ตำรวจจะยึดการปฏิบัติงานโดยยึดกฎหมาย "ตามขั้นตอน" แต่ส่วนตัวไม่ได้กังวล แม้ว่าจะมีการระดมการ์ดอาสามาถึง 1,500 นายตามข่าวเพื่อดูแลผู้ชุมนุมของพวกเขาเอง เพราะตำรวจไม่ได้ต้องการปะทะ หากว่าผู้ชุมนุมก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้วยเช่นกัน


--- ตีสี่ ปิดถนนรอบสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ---

ตำรวจได้แจ้งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางรอบพื้นที่สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ เวลา 04.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุมฯ และขอให้ไปใช้เส้นทางที่แนะน ารอบพื้นที่การชุมนุมฯ ดังนี้

เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร (4 ทิศทาง)

1. เส้นทางแนะนำด้านทิศเหนือ
- ถนนสุโขทัย - สะพานกรุงธนบุรี (ซังฮี้)
- ถนนนครไชยศรี
- ถนนเศรษฐศิริ – ถนนอ านวยสงคราม

2. เส้นทางแนะนำด้านทิศตะวันออก
- ถนนพระราม 6
- ถนนกำแพงเพชร 5
- ทางพิเศษศรีรัช

3. เส้นทางแนะนำด้านทิศใต้
- ถนนหลานหลวง – ถนนราชดำเนินกลาง – สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
- ถนนหลานหลวง – ถนนจักรพรรดิพงษ์ – ถนนวิสุทธิกษัตริย์ – สะพานพระราม 8
- ถนนบำรุงเมือง – ถนนพระราม 1

4. เส้นทางแนะน าด้านทิศตะวันตก
- ถนนจรัญสนิทวงศ์
- ถนนบรมราชชนนี
- ถนนอรุณอัมรินทร์

เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้ (กรณีเดินทางโดยใช้ทางด่วน)

1. จุดที่ปิดการจราจร (ทางด่วนยมราช)

2. เส้นทางแนะนำ

- ลงด่วนพระราม 6

- ถนนพระราม 6 – ขวาแยกโรงกรองน้ า – ถนนนครไชยศรี - ถนนสุโขทัย – สะพานซังฮี้

3. ลงด่วนจารุเมือง

- ถนนพระราม4 - ถนนเยาวราช – ซ้ายถนนจักรวรรดิ์ – สะพานพระปกเกล้า

- ถนนพระราม4 - ถนนเยาวราช – ขวาถนนจักรวรรดิ – แยกหลานหลวง – ตรงไปสะพานพระราม 8 หรือ เลี้ยวซ้ายไปสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

ทั้งนี้ ตำรวจย้ำด้วยว่า ขอประชาชนเตรียมความพร้อม วางแผนการเดินทาง บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจจราจร คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ศรีสุวรรณ ลั่น! จัดการม็อบไม่ต้องสลายการชุมนุม