“สมศักดิ์” ชู กฎหมายไก่พื้นเมือง กฎหมายจากประชาชน เพื่อปากท้องประชาชน

by ThaiQuote, 30 พฤศจิกายน 2563

รมว.ยุติธรรม ยกกฎหมายไก่พื้นเมือง เป็นตัวอย่างสะท้อนความต้องการของวิถีชาวบ้าน ชี้ต้องไม่ใช้การเมืองนำ- ชวนทุกฝ่ายร่วมเป็นเจ้าภาพ เชื่อหากคนไทยมีรายได้มั่นคง ปัญหาอื่นๆจะแก้ได้หมด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานวว่า วันนี้ (30 พ.ย.63) ที่อาคารรัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ นโยบายไทยสร้างชาติกับการเสนอกฎหมายโดยประชาชน ร่างพ.ร.บ.อนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมือง พ.ศ.... โดยมี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ นายจินดา แสงโสภา ผู้ริเริ่มเสนอ ร่างพ.ร.บ.อนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมือง พ.ศ.... นายเลิศชาย หอบรรลือกิจ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่ไทย ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชนและไก่พื้นเมืองจากทุกภาคทั่วประเทศ ร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็น

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การเสนอกฎหมายส่วนใหญ่จะเสนอผ่านพรรคการเมือง และเป็นกฎหมายระดับประเทศหรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ในลักษณะของกฎหมายจากชาวบ้าน ร่างกฎหมายฉบับนี้จะเป็นฉบับแรก ซึ่งเป็นความต้องการของประชาชน ที่ผ่านมายังไม่มีเคยการรวบรวมรายชื่อและผลักดันให้เกิดอย่างแท้จริง

 

 

“กฎหมายฉบับนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับไก่พันธุ์พื้นเมือง ซึ่งหากเราสามารถผลักดัน พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ คนไทยจะหันมามองพวกเราทุกคน เพราะเราสามารถสะท้อนปัญหาออกมา เรื่องการชนไก่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นสำคัญคือการเพิ่มมูลค่า จะทำอย่างไรให้เกิดความถาวรยั่งยืน ที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกไก่ชนไปยังต่างประเทศ แต่ต้องแอบส่งทางเรือแบบผิดกฎหมาย ดังนั้นการออกกฎหมายจะช่วยในเรื่องนี้ และการควบคุมโรคต้องทำให้ชัดเจน” นายสมศักดิ์ กล่าว

ล่าสุดปัจจุบัน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับบดังกล่าวสามารถรวบรวมรายชื่อได้ 15,000 คนเพื่อเสนอกฎหมาย โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อของกระทรวงมหาดไทย เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยตนคาดหวังจะเชิญทุกพรรคการเมืองเข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วม ไม่มีการใช้การเมืองนำหน้า ไม่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เพื่อให้เกิดปผระโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

“ สำหรับการกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆในกฎหมายฉบับนี้ จะมีคณะกรรมการเพื่อกำกับติดตาม หรือมีกองทุนเพื่อช่วยเหลือ ต้องช่วยกันคิดว่าจะพัฒนาได้อย่างไร โดยมีไก่เป็นสัตว์นำร่อง หากวันข้างหน้าเราทำได้สำเร็จ สัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ เช่น วัว จะตามมาอีก ไม่แน่ว่าวันข้างหน้า กรมปศุสัตว์อาจจะต้องยกฐานะเป็นกระทรวงก็ได้ สมัยที่ตนเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ ตนมีแนวคิดโครงการ โคล้านตัว แม้จะไม่สำเร็จแต่ถือเป็นตัวอย่างที่ดี หากเราหันมาทำปศุสัตว์ส่งออก โดยใช้เมล็ดพืชที่ปลูกได้เอง จะเป็นประโยชน์ถึงเกษตรกรได้อีกด้วย ตนเชื่อมั่นว่าหากประชาชนมั่นคงมีรายได้ มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ปัญหาทุกอย่างจะปรับแก้ได้หมด” รมว.ยุติธรรม กล่าวในตอนท้าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เตือนภัย “หมึกบลูริง” เสียบไม้ย่าง อันตรายพิษร้ายแรง