เคาะตั้งทีมสอบ “ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ” ช่วยผู้สมัคร อบจ. หาเสียง

by ThaiQuote, 1 ธันวาคม 2563

กกต. มีมติตั้งคณะกรรมการสืบสวน กรณี แกนนำคณะก้าวหน้า “ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ พรรณิการ์” หาเสียงช่วยผู้สมัคร อบจ. เข้าข่ายผิด ม.111 พ.ร.ป พรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานวว่า วานนี้ (30 พ.ย. 63) ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติตั้งคณะกรรมการสืบสวนกรณีการเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ,นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ในนามคณะก้าวหน้า ซึ่งส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และช่วยเหลือผู้สมัครหาเสียงนั้น ว่าเข้าลักษณะเป็นพรรคการเมือง ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่

ทั้งนี้กรณีดังกล่าว เนื่องจาก กกต.พิจารณาข้อมูลหลักฐานตามที่ด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงานกกต. รวบรวมเสนอแล้วเห็นว่ามีน้ำหนักพอสมควรที่ กกต.จะดำเนินการต่อไปตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสอบสวนและไต่สวนได้ โดยมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดว่า ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

อย่างไรก็ตาม หากผลการสืบสวนของ กกต.พบว่า การดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง กกต.จะต้องดำเนินคดีอาญาต่อบุคคลทั้ง 3 รวมทั้งอาจสั่งระงับสิทธิตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ. ดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ปมคดี นายกฯ พักบ้านหลวง “บิ๊กป้อม” เผยไม่กังวล ไร้เหตุไม่คาดฝัน