ขยายพื้นที่รับบริการ เตรียมเพิ่มคลินิกกัญชาฯ 650 แห่ง ทั่วประเทศ

by ThaiQuote, 1 ธันวาคม 2563

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ตั้งเป้าปี 64 ขยายคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ในโรงพยาบาลรัฐ 650 แห่งทั่วประเทศ เพื่อโอกาสผู้ป่วยเข้ารับบริการ

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย 402 แห่ง ทั่วประเทศ และมีการขยายคลินิกการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความพร้อมของโรงพยาบาล โดยให้บริการตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม 16 ตำรับ และน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) ภายใต้การรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย (SAS) บริการ ในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ และมีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการวิจัยน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) 30 แห่ง


ทั้งนี้ใน ปี 2564 ได้กำหนดเป้าหมายคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยที่ได้มาตรฐาน เพื่อการเข้าถึงบริการอย่างมีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยกำหนดให้โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้ง12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ กว่า 650 แห่ง เปิดให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ประกอบด้วย โรงพบาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป 121 แห่ง, โรงพยาบาลชุมชน 389 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รพ.สต. 150 แห่ง (จังหวัดละ 2 แห่ง) เป็นต้น


สำหรับหลักเกณฑ์การเข้ารับบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ประชาชนต้องเตรียมหลักฐานมาแสดงในวันที่เข้ารับบริการ ได้แก่ 1.บัตรประชาชน 2.ผลการตรวจเลือด สำหรับผู้ป่วยโรคตับ โรคไต มะเร็ง เบาหวาน และอื่น ๆ 3.ใบรับรองแพทย์ จากโรงพยาบาลของรัฐและยาที่ใช้ประจำ สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี หรือมีอาการป่วยไม่ชัดเจน เช่น ไมเกรน ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม การจ่ายยาทางการแพทย์แผนไทยที่มีกัญชาผสมอยู่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่ทำการตรวจรักษา โดยคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย จะเปิดให้บริการวันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านระบบสมาร์ทโฟน เพียงดาวน์โหลด “Dr.Ganja in TTM”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

มาราธอนปลอดภัย! “นักวิ่งฟิต-ผู้จัดพร้อม” ป้องกันหมดสติ-หัวใจหยุดเต้น