กลุ่ม “ราษฎร” นัดจุดรวมพลใหม่ ห้าแยกลาดพร้าว ไม่ไปศาลรัฐธรรมนูญ

by ThaiQuote, 1 ธันวาคม 2563

ม็อบ “ราษฎร” เบนเข็มนัดรวมพล ห้าแยกลาดพร้าว 2 ธ.ค.63 เวลา 4 โมงเย็น หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่ง อนุญาตเฉพาะบุคคลที่ศาลกำหนดเข้าร่วมฟังคำวินิจฉัย คดี นายกฯ อาศัยบ้านพักหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (1ธ.ค.63) เพจเฟซบุ๊ก “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “วันที่ 2 ธันวาคมถือเป็นอีกหนึ่งวันในหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่จะชี้ชะตาการเมืองไทยว่าจะเดินไปในทิศทางใด เพราะว่าศาลรัฐธรรมนูญจะทำการตัดสินคดีของ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เรื่อง “บ้านพัก” ซึ่งหากมีความผิดจริงแล้วนั้น จะทำให้ ประยุทธ์สามารถหลุดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากศาลรัฐธรรมนูญเล็งเห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเนื่องจากขาดคุณสมบัติ ดังนั้นแล้ว ในวันพรุ่งนี้จึงขอเรียกระดมพี่น้องราษฎรทั้งหลายออกมากัน ณ ห้าแยกลาดพร้าว เวลา 16.00 น. 2 ธันวาคมนี้ทุกคนเจอกัน!”

ทั้งนี้การโพสต์เปลี่ยนที่นัดชุมนุมดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลัง สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสามประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง( 4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่งและมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(3) หรือไม่ในวันพุธที่ 2 ธ.ค. เวลา 15.00 น.นั้น

เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลและเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ศาลจึงมีคำสั่งกำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือผู้รับมอบฉันทะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน รวมทั้งออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญเรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย 2563

ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุเหตุผลด้วยว่า หน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 38 วรรคสองพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ประกอบข้อ 4 ข้อ 5 และข้อ 8 (8) ของข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ 2562 และข้อ 16 ของระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล 2562 ประธานศาลรัฐธรรมนูญโดยความเห็นของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจึงออกประกาศดังกล่าวโดยให้ประกาศนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 63 เวลา 00.01 -23.59 น.

ทั้งนี้ อาณาบริเวณและพื้นที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญประกาศกำหนดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยนั้นกินพื้นที่เต็มทั้งอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรืออาคาร เอ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติแจ้งวัฒนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับประชาชน สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีนี้ด้วยโดยสามารถรับชมผ่านยูทูปชาแนลในชื่อ “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และที่เว็บไซต์สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.63

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง