ศาล รธน.อ่านคำวินิจฉัย คดี นายกฯใช้บ้านพักหลวง ไม่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

by ThaiQuote, 2 ธันวาคม 2563

ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย คดี นายกรัฐมนตรีพักอาศัยบ้านพักหลวง แม้เกษียณราชการแล้ว ชี้เคยเป็นผบ.ทบ. ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ เป็นไปตามระเบียบ ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืน รธน.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ธ.ค.63) เวลา 15.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบ มาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5)และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่

ทั้งนี้จากกรณีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และคณะ เข้าชื่อเสนอคำร้องต่อประธานสภา ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดลง อาจเป็นการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์ เนื่องจากยังอยู่บ้านพักทหาร ทั้งที่ไม่มีสิทธิ์พักอาศัย เพราะเกษียณอายุราชการไปแล้วตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งอาจเป็นการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์

โดยศาลอ่านคำวินิจฉัยแล้วเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เกษียณอายุราชการจากผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเคยเป็นผบ.ทบ.ที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติ และไม่ได้เข้าพักในสถานะเดียว รวมทั้งเป็นการดูแลความปลอดภัย เพื่อสร้างความพร้อมด้านจิตใจในการบริหารประเทศ

แม้จะมีบ้านพิษณุโลก แต่การบำรุงรักษายังไม่พร้อมใช้ เพื่อความสมเกียรติ กองทัพบกจึงสนับสนุนบ้านพักมาตั้งแต่เป็นผบ.ทบ.ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

การที่พล.อ.ประยุทธ์ เข้าพักยังบ้านพักของกองทัพบก เป็นไปตามระเบียบ จึงไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนตามรัฐธรรมนูญ ทำให้การดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่สิ้นสุดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง