เซี่ยงไฮ้สั่งแบน "เปิดลำโพงมือถือ" ในรถไฟใต้ดิน

by ThaiQuote, 3 ธันวาคม 2563

บันเทิงตัวคุณ อย่าลำบากหูคนอื่น เซี่ยงไฮ้สั่งแบน ‘เปิดลำโพงมือถือ’ บนรถไฟใต้ดิน

 

เป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก ด้วยว่าเมืองเซี่ยงไฮ้ เมืองเอกของประเทศจีนประกาศออกกฎระเบียบใหม่ เพื่อให้พลเมืองต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคลของคนอื่น ด้วยการ ห้ามเปิดลำโพงจากอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ ขณะโดยสารรถไฟใต้ดิน

กฎระเบียบดังกล่าวจะบังคับไม่ให้ผู้โดยสารเปิดเพลง เปิดคลิปวีดีโอ หรือสนทนาผ่านมือถือแบบเปิดลำโพง หรือใช้ระบบแฮนด์ฟรี แต่ต้องใช้หูฟังเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างเสียงรบกวนที่ไปสร้างความรำคาญให้กับคนอื่น

สำนักงานรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้ ติดป้ายประกาศการใช้กฎระเบียบใหม่เพื่อแจ้งผู้โดยสารในทุกสถานี และเริ่มบังคับใช้กันไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

เฉา เจิ้งฮุย เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายของสำนักงานรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า กฎใหม่นี้มุ่งคุ้มครองสิทธิ์ของผู้โดยสารรถไฟใต้ดิน และสร้างสภาพแวดล้อมการคมนาคมขนส่งที่ดีขึ้น โดยผู้โดยสารที่เปิดลำโพงจากอุปกรณ์ดิจิทัลจะถูกเตือนโดยเจ้าหน้าที่รถไฟใต้ดิน และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย หรือถูกส่งตัวให้กับตำรวจหากไม่ยอมปฏิบัติตามกฎใหม่นี้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่า กฎระเบียบใหม่นี้ก่อให้เกิดการถกเถียงที่ดุเดือดในหมู่ชาวเน็ตของจีนในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกฎระเบียบใหม่นี้

"กฎนี้จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการเดินทางที่ดีขึ้น เนื่องจากการเปิดเพลงหรือคลิปวิดีโอผ่านลำโพงนั้นสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่นอย่างมาก" หนึ่งในผู้ใช้อินเตอร์เน็ต แสดงความคิดเห็น

ซุน เจี้ยนผิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการบริหารความเสี่ยงในชุมชนแห่งมหาวิทยาลัยถงจี้ ระบุว่า เสียงรบกวนที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ในรถไฟใต้ดินเป็นปัญหาน่าปวดหัวที่เกิดขึ้นมานาน พร้อมระบุว่าการสร้างสภาพแวดล้อมการคมนาคมขนส่งที่ดีขึ้นจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ใช่การกำกับดูแลจากผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวแต่ต้องมาจากระเบียบวินัยของผู้โดยสารด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฝูงฉลามวาฬ โผล่เกาะยาวน้อย บ่งชี้ทะเลสมบูรณ์ (ชมคลิบ)