ราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยตัวนักโทษ 30,000 คน “สรยุทธ-บุญทรง-ณัฐวุฒิ” ได้ลดโทษ-ลดวัน

by ThaiQuote, 4 ธันวาคม 2563

พระราชทานอภัยโทษ วันพ่อแห่งชาติ คาดราชทัณฑ์เตรียมปล่อยตัวนักโทษ 3 หมื่นคน ลดวันต้องโทษอีก 2 แสนราย พบมีรายชื่อ 'สรยุทธ-บุญทรง-เต้น ณัฐวุฒิ' ได้ลดโทษ-วันต้องโทษ

ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ พ.ศ. 2563

ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563 จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวประมาณ 30,000 ราย จากเรือนจำทั่วประเทศ ตามมาตรา 6 นอกจากนี้ ยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับสิทธิ เข้าหลักเกณฑ์ลดวันต้องโทษ ตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับดังกล่าวอีกกว่า 200,000 ราย

โดยพบว่าขณะนี้กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังเด็ดขาดที่ควบคุมอยู่ประมาณ รวม 247,557 ราย จากผู้ต้องขังทั้งหมด 344,161 ราย จากข้อมูล ณ วันที่ 1 ธ.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักโทษรายสำคัญที่จะได้รับการลดโทษตามสัดส่วนคือ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา จะได้การลดโทษตามสัดส่วน ซึ่งก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนสิงหาคม ก็ได้รับการลดโทษแล้ว

ขณะที่ผู้ต้องขังรายอื่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการเมือง ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เนื่องจากกระทำความผิดตามบัญชีแนบท้าย แต่จะได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วน เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ โดยมีรายชื่อของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ได้รับการลดโทษตามสัดส่วน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หาเสียงให้ข้ามโลก! ทักษิณโพสต์เฟซบุ๊กขอคะแนนชาวเชียงใหม่ เลือกนายก อบจ.