ก.ดิจิทัลฯ ยื่นดำเนินคดี 496 URLs โพสต์หมิ่นผิดกฎหมาย

by ThaiQuote, 9 ธันวาคม 2563

DES ยื่นดำเนินคดี 496 URLs โพสต์หมิ่นผิดกฎหมาย ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์ วอนประชาชนระมัดระวังใช้สื่อสังคมออนไลน์ ย้ำ แม้เป็นอวตารก็ไม่รอด

วันที่ 9 ธ.ค.63 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายงานว่า กรทรวงดิจิทัลฯ โดยกองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) กองกฎหมาย ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกันตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดบนสื่อสังคมออนไลน์ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


พบว่าในช่วงวันที่ 13 ต.ค. - 4 ธ.ค. 63 ได้รวบรวมหลักฐานและดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดละเมิดสถาบันหลักของชาติ ทั้งสิ้น 496 URLs แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก 284 URLs, ยูทูบ 81 URLs, ทวิตเตอร์ 130 URLsและอื่นๆ 1 URLs ซึ่งได้ดำเนินการพิสูจน์ทราบตัวตนบุคคลแล้ว จำนวน 19 บัญชี แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก 15 ราย และ ทวิตเตอร์ 4 ราย ส่งให้ บก.ปอท. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว


ส่วนการดำเนินการของเพจอาสา จับตา ออนไลน์ ในเดือน พ.ย. 63 ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดกฎหมายจากประชาชน จำนวน 11,914 URLs จากการตรวจสอบ พบว่า มีจำนวนที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย 826 URLs ซึ่งต้องขอขอบคุณประชาชนผู้ใช้โซเชียลที่แจ้งเบาะแสเข้ามา

นอกจากนี้ได้ยื่นคำสั่งศาลที่แจ้งเตือนแพลตฟอร์มให้ปิดกั้นเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้มีการรวบรวมข้อมูลยื่นไปแล้ว 7 ชุด ช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.63 รวมจำนวน 1,637 URLs แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก 985 URLs,Twitter 237 URLs, YouTube 392 URLs และเว็บไซต์อื่นๆ 23 URLs

ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นบัญชีจริงหรืออวตาร เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบตัวตนบุคคลได้ การโพสต์ใดๆ ควรเป็นไปอย่างมีวิจารณญาณสร้างสรรค์และเคารพกฎหมาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดีอีเอส จ่อดำเนินคดีโพสต์ผิดกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 324,990 URL ช่วงชุมนุม