ยืนยันแล้ว โควิด-19 สายพันธุ์ G ระบาดท่าขี้เหล็ก ก่อนเข้าไทย

by ThaiQuote, 12 ธันวาคม 2563

กรมควบคุมโรค พบ สายพันธุ์โควิด-19 จากท่าขี้เหล็ก เป็นสายพันธุ์ G มีที่มาจากอินเดีย พบกลุ่มที่เพิ่งเดินทางเข้าไทย ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 4 รวมเป็น 9 ราย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงกรณีคนไทย 107 คน ที่เดินทางกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ผ่านทางข้อตกลงของคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมาระดับท้องถิ่น(ทีบีซี ) กลุ่มแรกเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. พบติดเชื้ออีก 4 คนจากเดิมมีอาการ 5 คน รวมเป็น 9 คน โดยส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และส่วนที่เหลือเข้าใน Local Quarantine

ทั้งนี้สายพันธุ์เชื้อโควิด-19 จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมานั้น พบว่า เป็นสายพันธุ์ G คนละสายพันธุ์กับที่มีการระบาดในจีนแบบครั้งแรก และจากการตรวจสอบพบว่าสายพันธุ์ที่ท่าขี้เหล็กตรงกับสายพันธุ์ที่มีการระบาดในอินเดีย

สำหรับ การพบสายพันธุ์ที่มีการระบาดในขณะนี้ อยากให้ทำความเข้าใจว่าไวรัสมีการพัฒนาและกลายพันธุ์เสมอ อย่างเดิมตอนแรกสายพันธุ์ S ตอนนี้สายพันธุ์ G ซึ่งเชื้อไวรัสนี้พบว่ามีการแพร่อย่างรวดเร็วขึ้น แต่ความรุนแรงของเชื้อเท่าเดิม

ดังนั้นการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และสแกนไทยชนะ ยังมีส่วนช่วยในการสอบสวนโรค และวัคซีนยังสามารถตอบสนองได้ดี แม้ไวรัสจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ขณะนี้วัคซีนยังไม่มาถึง ยังต้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากาก และการใส่หน้ากากจะมีผลป้องกันทุกคนได้ดี เมื่อมีการสวมใส่มากกว่า 90%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค. เผยผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 12 ราย ไม่มีติดเชื้อในประเทศ