“หมอยง” ย้ำ พลาสมาจากผู้หายป่วย ช่วยรักษาโควิด-19 ได้จริง!!

by ThaiQuote, 15 ธันวาคม 2563

นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ เผยพลาสมาในผู้หายป่วยโควิด-19 ช่วยลดปริมาณไวรัสไม่ให้ไปทำลายเซลล์ปอด ยับยั้งความรุนแรงของโรค ป้องกันระบบหายใจล้มเหลว

วันที่ 15 ธ.ค.63 ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Yong Poovorawan” อธิบายถึงการใช้พลาสมาของผู้ที่หายป่วยโควิด-19 เป็นแอนติบอดีเพื่อรักษา

โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

“การใช้พลาสมาโมโนโคลนอล แอนติบอดี หรือเซรั่ม

ขณะนี้มีการใช้แอนติบอดีในการรักษา แม้กระทั่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการรักษาด้วยโมโนโคนอลแอนติบอดี้ และมีถึง 2 บริษัท ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินในการรักษาโควิด-19

หลักการให้พลาสมาในผู้ป่วยที่หายจากโควิดแล้ว ก็เช่นเดียวกันจะต้องให้ให้เร็ว ก่อนที่ผู้ป่วยจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเองแล้ว และโรครุนแรงมาก จนถึงภาวะหายใจล้มเหลว การให้พลาสมาจะมีประโยชน์ในผู้ป่วยที่มีปอดบวมปานกลางถึงรุนแรง และให้เร็ว เพื่อลดปริมาณไวรัสในผู้ป่วยไม่ให้ไปทำลายเซลล์ปอดได้เพิ่มขึ้น จะเป็นการลดไม่ให้เข้าสู่ภาวะโรคที่รุนแรงหรือหายใจล้มเหลว

ผมได้มีโอกาสร่วมรักษาผู้ป่วยอายุ 76 ปี ชาวต่างประเทศ เข้ามาประเทศไทย และเกิดปอดบวมรุนแรง เราได้ให้พลาสมาตั้งแต่หลังตรวจพบเชื้อ และมีภาวะปอดบวมทั้ง 2 ข้าง ร่วมกับออกซิเจนในเลือดต่ำ ร่วมกับยารักษาตามมาตรฐาน ผู้ป่วยรายนี้หายออกจากโรงพยาลแล้ว ใช้เวลารักษาอยู่นาน 21 วัน

ทางศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ร่วมกับโรงพยาบาล อีก 5 แห่ง ได้ร่วมกันศึกษาวิจัยเรื่องการให้พลาสมาในผู้ป่วยโควิด ที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง คือเมื่อเริ่มมีปอดบวม และวัดออกซิเจนในเลือดได้เริ่มก็จะให้พลาสมาเลย ไม่รอจนผู้ป่วยเกิดภาวะหายใจล้มเหลว”

การใช้พลาสมาโมโนโคลนอล แอนติบอดี หรือเซรั่ม ขณะนี้มีการใช้แอนติบอดีในการรักษา แม้กระทั่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์...

โพสต์โดย Yong Poovorawan เมื่อ วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2020

 

ข่าวที่น่าสนใจ