จีนวางระบบ “ท่องเที่ยวเชิงอัจฉริยะ” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

by ThaiQuote, 15 ธันวาคม 2563

ล้ำ! จีนเร่งสร้าง “ระบบท่องเที่ยวทันสมัย” ครอบคลุมด้านวัฒนธรรม การเกษตร อุตสาหกรรม การศึกษา และกีฬา หวังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หูเหอผิง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน กล่าวขณะร่วมประชุมด้านการท่องเที่ยวเมื่อวันอาทิตย์ (13 ธ.ค.63) ว่า จีนจะเร่งสร้างระบบการท่องเที่ยวอันทันสมัย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บ่มเพาะตลาดภายในประเทศ และปลดปล่อยศักยภาพความต้องการภายในประเทศ

สำหรับมาตรการเฉพาะต่างๆ หูกล่าวว่าควรให้ความสำคัญกับการจัดสรรผลิตภัณฑ์และบริการการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ รวมถึงควรออกผลิตภัณฑ์และเส้นทางท่องเที่ยวที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบตามความต้องการ เพื่อตอบสนองความต้องการอันแตกต่างหลากหลายของผู้คน

หูยังเน้นย้ำความสำคัญของการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอัจฉริยะด้วยสารพัดมาตรการอย่างการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลการท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกแก่การบูรณาการอินเทอร์เน็ตและการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน ตลอดจนการเสริมสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น การท่องเที่ยวบนระบบคลาวด์ (cloud)

นอกจากนั้นหูเรียกร้องให้ส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการและภาคธุรกิจต่างๆ เช่น วัฒนธรรม การเกษตร อุตสาหกรรม การศึกษา และกีฬา เพื่อสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป นอกจากนี้ยังรวมถึงมีการจัดตั้งระบบมาตรฐานคุณภาพการบริการ และระบบประเมินคุณภาพด้วยบุคคลที่สาม รวมถึงควรเร่งสร้างระบบความน่าเชื่อถือในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อกระชับการกำกับดูแลตลาดให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รายงานจากสถาบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (CTA) เมื่อวันอาทิตย์ (13 ธ.ค.) คาดการณ์ว่าตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนจะรองรับผู้มาเยือนเฉลี่ย 1 หมื่นล้านคนต่อปี พร้อมการบริโภคสูงถึง 10 ล้านล้านหยวน (ราว 45.9 ล้านล้านบาท) ภายในระยะ 5 ปีข้างหน้า

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จีนชวนเที่ยว “หมู่บ้านอายุยืน” ธรรมชาติช่วยยืดชีวิต