ศบค. เคาะแบ่งโซน 30 จังหวัด ควบคุมการระบาดโควิด เสี่ยงสูง-ต่ำ

by ThaiQuote, 24 ธันวาคม 2563

ที่ประชุม ศบค. เคาะแบ่งโซนพื้นที่ควบคุมระดับความเสี่ยงสูง-ต่ำ ตามจังหวัดที่มีการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

วันนี้ (24 ธ.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า วันนี้ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันถึงการเตรียมความพร้อม โดยวางแผนรับมือด้วยการแบ่งเป็นพื้นที่เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ เป็น 4 พื้นที่ คือ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) คือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก กว่าพื้นที่ย่อย มี 1 จังหวัด คือ จ.สมุทรสาคร

2.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) คือ พื้นที่ติดกับพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม
3.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเหลือง) มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ มี 25 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ อยุธยา ภูเก็ต เพชรบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ขอนแก่น ชัยนาท อุดรธานี พิจิตร นครศรี สุราษฏ์ธานี ประจวบ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อ่างทอง

4.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) พื้นที่ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ ซึ่งได้แก่ จังหวัดที่ยังไม่มีการายงานว่าพบการติดเชื้อ
สำหรับรายละเอียดการติดตามสถานการณ์และการควบคุมโรคของแต่ละโซน คือ

1.พื้นที่สีแดง จะให้มีการจำกัดเวลาปิด-เปิด สถานประกอบการที่มีความจำเป็น ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออก จากพื้นที่โดยเด็ดขาด ควบคุมการเข้า-ออก ของยานพาหนะและบุคคล(คนไทย) โดยไม่ให้กระทบการค้าและอุตสาหกรรมมากเกินจำเป็น ให้มีการจัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง จุดสกัดและสายตรวจ เพื่อให้มีการควบคุมการเข้าออกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้มาตรการ Work from home อย่างเต็มที่

2. พื้นที่สีส้ม ให้หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมากทุกรูปแบบ สถานประกอบการและโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พักคนงาน หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ ศบค.กำหนด ให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวจากพื้นที่สีแดง

จำกัดเวลาปิด-เปิดสถานประกอบการที่มีความจำเป็นตามความเหมาะสม ให้พิจารณาปิดหรือจำกัดเวลาปิด-เปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกจากพื้นที่ ให้ประสานจัดตั้งด่านคัดกรองกับจังหวัดพื้นที่สีแดงตามความเหมาะสม ให้ใช้มาตรการ Work From home สำหรับบุคคลที่มาจากพื้นที่สีแดง ให้สถานศึกษาพิจารณาหยุดการเรียนการสอน หรือจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์

ขณะเดียวกันในการจัดกิจกรรมฉลองปีใหม่ 2564 และการจัดกิจกรรมงานวันเด็ก ได้พิจารณาให้

1.พื้นที่สีแดง งดจัดกิจกรรมฉลองทุกชนิด เว้นแต่จัดกิจกรรมแบบออนไลน์

2.พื้นที่สีส้ม งดการจัดกิจกรรมที่เป็นสาธารณะ แต่ผ่อนผันให้จัดกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม หรือกิจกรรมที่มีเฉพาะผู้คุ้นเคยได้ หรือพิจารณาจัดกิจกรรมแบบออนไลน์
3.พื้นที่สีเหลืองและพื้นที่สีเขียว สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดลงกว่าปกติ มีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม และมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความคับคั่ง ทั้งนี้สามารถหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อของ กทม.ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“พาณิชย์” ลุยตรวจราคาขายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ