เรือนจำ 121 แห่ง คุมเข้มโควิด งดเยี่ยมญาติผู้ต้องขัง

by ThaiQuote, 28 ธันวาคม 2563

กรมราชทัณฑ์ คุมเข้มโควิด-19 เรือนจำทั่วประเทศ 121 แห่ง เจ้าหน้าที่งดเดินทางออกนอกพื้นที่-เข้าพื้นที่เสี่ยง นักโทษงดเยี่ยมญาติ ให้คุยผ่านไลน์แทน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงมาตรการแนวทางการเฝ้าระวัง และป้องกันควบคุมโควิด-19ในเรือนจำ ว่า กรมราชทัณฑ์มีมาตรการสั่งงดการเยี่ยมญาติ และให้บุคลากรสังกัดกรมราชทัณฑ์ งดการเดินทางออกนอกพื้นที่ และงดการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ถ้าหากมีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ ต้องได้รับอนุญาตจากบังคับบัญชาเป็นลายลักษณ์อักษร และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาอนุญาต เฉพาะรายที่จำเป็นเท่านั้น

รวมทั้งให้เฝ้าระวังสอดส่องเกี่ยวกับความมั่นคงในเรือนจำ ติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ให้เรือนจำคัดกรองผู้ต้องขังที่ป่วย และสังเกตอาการผิดปกติของผู้ต้องขัง เพื่อดำเนินการแยกผู้ต้องขังที่สงสัยว่ามีอาการป่วยติดเชื้อ ออกจากผู้ต้องขังรายอื่น รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์กรณีป้องกันโรคและให้งดการย้ายผู้ต้องขังระหว่างเรือนจำ

ด้านการคัดกรองผู้ต้องขัง กรณีผู้ต้องขังเข้าใหม่ รวมทั้งผู้ต้องขังออกตรวจรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ และกลับจากศาลให้แยกกักเพื่อเฝ้าระวังโรค 14 วัน ทุกราย และวัดไข้ทุกวัน หากในระหว่างแยกกัก พบมีไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.5 องศาเชลเซียสขึ้นไป ร่วมกับอาการระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอมีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเร็ว หรือหายใจเหนื่อย ให้แจ้งโรงพยาบาลแม่ข่ายหรือหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทันที เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค
ขณะนี้มีเรือนจำที่ประกาศงดเยี่ยมญาติ ในช่วงพบการระบาดของโควิด-19 รวม 121 แห่ง คือ 1.เรือนจำ/ทัณฑสถานที่งดเยี่ยมญาติแล้ว 66 แห่ง แบ่งเป็น กรมราชทัณฑ์สั่งปิด 13 แห่ง เรือนจำ/ทัณฑสถานสั่งปิดตามสถานการณ์ในจังหวัด 53 แห่ง 2.เรือนจำ/ทัณฑสถานที่กำลังจะงดเยี่ยมญาติภายใน 28 ธันวาคม 2563 จำนวน 55 แห่ง และมีเรือนจำที่ยังไม่ปิด 22 แห่ง

ส่วนผู้ต้องขังต่างด้าวเฝ้าระวัง 14 วัน มีรับตัวเข้าใหม่ (วันที่ 11 - 24 ธค. 63) จำนวน 253 ราย รับย้าย (วันที่ 11-24 ธ.ค. 63) จำนวน 50 ราย เรือนจำที่รับตัวเข้าใหม่สูงสุด 2 แห่ง คือเรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี 28 คน และ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต 27 คน ซึ่งหลายเรือนจำต้องปิดการเยี่ยมญาติตามคำสั่งกรมราชทัณฑ์แต่ก็มีหลายแห่งสมัครใจ ซึ่งแม้จะปิดการเยี่ยมญาติ แต่เราได้ให้เยี่ยมญาติผ่านแอปพลิเคชันไลน์ได้ เพื่อความปลอดภัยในการป้องกันโรค นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือ นักโทษเพิ่มเติม คือ เรือนจำอนุญาตให้ผู้ต้องขังใช้เงินเพิ่มจากเดิม 300 บาทต่อวันเป็น 600 บาทต่อวัน โดยยืนยัว่า ขณะนี้ในเรือนจำยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“อนุทิน” ชื่นชม ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ทำงานหนักจนติดเชื้อเสียเอง