หมอสุภัทร ปั่น ธรรมนัส ชี้ “จะนะของจริง” ก่อนเล่นเกมคิดให้ดี!

by ThaiQuote, 29 ธันวาคม 2563

นายแพทย์สุภัทร เตือน “ธรรมนัส-นฤมล” คงต้องคิดให้หนัก ยัน“จะนะของจริง” ชี้ ชาวบ้านชัดเจน หากรัฐบาลเบี้ยว บุกกรุงใหม่อีกครั้งแน่นอน

วันที่ 29 ธ.ค.63 นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อเคลียร์ปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ผลกระทบจากโครงการ “จะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”

 

 


โดยโพสต์ดังกล่าวของ นพ.สุภทร มีรายละเอียดดังนี้

“จะนะของจริง ธรรมนัส-นฤมล คงต้องคิดให้หนัก

วันที่ 28 ธันวาคม 2563 สิ่งที่ รมช.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ รมช.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์เห็นและได้ยินจากการมาเยี่ยมพี่น้องจะนะที่คัดค้านการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะนั้นคือของจริง

เช้าชาวบ้านทุกตำบลในจะนะรวมทั้งเครือข่ายที่ไปบอกกล่าวเหตุผลไม่เอานิคมฯที่หาดสวนกง ต่อด้วยกองเรือประมงพื้นบ้านหลายร้อยลำที่ลอยลำแสดงออกไม่เอานิคมอุตสาหกรรมที่ปากคลองสะกอม และการแสดงออกที่ชัดเจนที่สุดของสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามนับพันคนที่รวมตัวที่โรงเรียนศาสนบำรุง ที่แม่ทัพภาคที่ 4 ยังช่วยยืนยันกับธรรมนัสว่า “ทีมนี้ของจริงครับท่าน”

ผมและทุกท่านที่ตามเรื่องจะนะย่อมจะพอเดาได้ว่า รัฐบาลนั้นส่งธรรมนัสและคณะมาเป็นสายด่านหน้า มาดูเชิงประเมินกำลังและความจริงจังของชาวบ้าน รวมทั้งมาเยี่ยมเพื่อหวังสยบ กลบกระแสไม่ให้กรณีจะนะสั่นสะเทือนรัฐบาลได้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า ธรรมนัสและคณะเห็นชัดแล้วว่า “จะนะของจริง”

 

 


แต่สิ่งที่ยังไม่สำเร็จในวันที่ 28 คือ การลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับลงรายละเอียดจากฉบับที่ ครม.มีมติรับทราบ ซึ่งทราบมาในวงในว่า “อำนาจหน้าที่ 8 ประการของกรรมการนั้นผ่านฉลุย แต่ติดขัดตรงตัวบุคคลในกรรมการฝั่งฝ่ายคัดค้าน ที่มีคนในรัฐบาลสั่งมาว่า ไม่เอาคนนี้” จึงยังไม่มีการลงนามใน MOU ฉบับที่ 2 คนที่ว่าคือใคร อันนี้คิดเอาเองครับ

ชาวบ้านจะนะเขาชัดเจนว่า “หากเบี้ยว เราก็บุกกรุงใหม่อีกครั้งแน่นอน เราไม่มีอะไรจะเสีย และไปครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อแค่ชะลอโครงการ แต่ถ้าไม่มีมติ ครม.ยกเลิกโครงการจะไม่กลับ” และบัดนี้คนทั้งประเทศเข้าใจมากขึ้นมากแล้วว่า ทำไมคนจะนะไม่ยอมรับการยัดเยียดนิคมอุตสาหกรรม รัฐบาลจะเน่าขนาดไหน

สำหรับผม ผมก็ชัดเจนว่า “การมีคณะกรรมการมาศึกษา SEA ทิศทางจะนะคือ ตัวอย่างสำคัญของ deliberative democracy หรือประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมที่แท้จริง ที่สามารถนำความจริง ความต้องการ ข้อมูล และความฝัน มาถกแถลงกันบนโต๊ะ แสวงหาทางออกร่วมกัน” นี่ไม่ใช่เกมส์ แต่นี่คือรูปธรรมจริงของการจัดการความขัดแย้งที่สำคัญ เป็นทิศทางใหม่ที่ควรจะเป็น ทิศทางที่เสียงชาวบ้านต้องเท่ากับเสียงของผู้ปกครอง

รัฐบาลจะเล่นเกมส์หรือเปล่าก็แล้วแต่ แต่หากรัฐบาลพริ้วหรือเบี้ยว สังคมไทยทั้งสังคมจะช่วยจะนะบุกกรุงอีกรอบอย่างแน่นอน นี่ไม่ใช่คำขู่ แต่คือคำเตือน


#savechana

 

 

จะนะของจริง ธรรมนัส-นฤมล​ คงต้องคิดให้หนัก วันที่ 28 ธันวาคม 2563 สิ่งที่ รมช.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ รมช.นฤมล...

โพสต์โดย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เมื่อ วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม 2020

 

 

ทั้งนี้ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ถือเป็นอีกผู้หนึ่งที่แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ในพื้นที่ อ.จะนะ

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลรับทราบข้อเสนอกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น สั่งชะลอโครงการฯ ชาวบ้านยุติการชุมนุม