นักวิจัยเผย พบหญิงอิตาลี ติดโควิด-19 ตั้งแต่ พ.ย.2019

by ThaiQuote, 12 มกราคม 2564

คดีพลิก! วิจัยชี้ พบหญิงอิตาลีเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ พ.ย.2019 คาดเกิดก่อนประกาศแพร่ระบาดอย่างเป็นทางการที่จีน

สำนักข่าวซินรายงานข่าวที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุว่า ลูนิโอเน ซาร์ดา สื่อท้องถิ่นอิตาลี รายงานว่าเมื่อไม่นานนี้ คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิลาน ค้นพบหญิงรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019

รายงานระบุว่าจากการตรวจชิ้นเนื้อเยื่อผิวหนังของผู้ป่วยหญิง วัย 25 ปี ด้วยสองวิธีที่แตกต่างกัน คณะนักวิจัยระบุลำดับอาร์เอ็นเอ (RNA) ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ปรากฎในตัวผู้ป่วย ซึ่งสืบย้อนกลับถึงช่วงเดือนพฤศจิกายน 2019

“สัญญาณหนึ่งเดียวว่าติดโรคโควิด-19 ของผู้ป่วยบางรายคือการตรวจพยาธิวิทยาบนผิวหนัง” ราฟาเอล จิอานอตติ ผู้ประสานงานวิจัยระบุ

“เราสงสัยว่าจะพบหลักฐานของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในผิวหนังของผู้ป่วยโรคผิวหนังก่อนจะมีการประกาศการแพร่ระบาดอย่างเป็นทางการได้หรือไม่ และเราพบร่องรอยของโรคโควิด-19 ในเนื้อเยื่อผิวหนัง” จิอานอตติกล่าว

ทั้งนี้ รายงานชี้ว่าการค้นพบครั้งนี้เป็น “หลักฐานเก่าแก่ที่สุดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ปรากฎในมนุษย์” หากอ้างอิงจากการทบทวนงานวิจัยระดับโลก


ข่าวที่น่าสนใจ

คดีพลิก! วิจัยชี้ เชื้อโควิด-19 พบในอิตาลีตั้งแต่ ก.ย.2019