“Time” ยก “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” เป็น 1 ใน 100 สถานที่ยอดเยี่ยมปี 64

by ThaiQuote, 6 สิงหาคม 2564

นิตยสาร “Time” จัดอันดับ 100 สถานที่ยอดเยี่ยมของโลก “TIME Magazine 100 World’s Greatest Places” ในปี 2564 โดยมี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็น 1 ในนั้น

สำหรับการจัดอันดับดังกล่าว ของ Time เป็นการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจได้ไปแวะเวียนไปเยี่ยมเยือนสักครั้ง

“เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดของประเทศไทย และกำลังได้รับประโยชน์จากการปิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศและในประเทศ โดยมีรายงานการพบเห็นสัตว์ป่าอย่าง กระทิง หมี ในช่วงการที่มีการระบาดของโควิด-19 รวมถึงสัตว์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีความพยายาม ในการอนุรักษ์ความยิ่งใหญ่ของผืนป่าแห่งนี้ โดยมีการจัดโครงการ ขยะคืนถิ่น โดยให้นักท่องเที่ยวนำขยะที่นำเข้ามาในเขตอุทยานฯ กลับไปทิ้งภายนอกอุทยานฯ...” Time บรรยาย


สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จ.นครนายก ปราจีนบุรี นครราชสีมา และสระบุรี โดยประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2505 โดยเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย ปัจจุบัน มีเนื้อที่ประมาณ 1,353,471.53 ไร่ หรือประมาณ 2,165.55 ตร.กม.

ต่อมา ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ภายใต้ชื่อ “ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่” โดยรวมเอา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปางสีดา ทับลาน ตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงรัก เข้าด้วยกัน เมื่อปี 2548 นับเป็นผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 2 ของไทย ต่อจาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2534

ภาพ : เพจ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

เรื่องที่น่าสนใจ

Biogasthailand เชิญร่วมสนุกในกิจกรรม “Like Share Cap! ลุ้นรับรางวัลเป็น External Hard disk ความจุ 1 TB