เผยเคล็ดลับ “อู่ฮั่น” ตรวจโควิด 11 ล้านคน เสร็จภายใน 5 วัน

by ThaiQuote, 10 สิงหาคม 2564

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หลี่เทา รองเลขาธิการประจำรัฐบาลเทศบาลนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ได้แถลงข่าว การทดสอบกรดนิวคลีอิก (RT-PCR) ครอบคลุมทั่วเมืองภายในเวลา 5 วัน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุด ว่า มีประชาชนกว่า 11.28 ล้านคน เข้ารับการตรวจโควิดแล้ว ซึ่งจำนวนดังกล่าวครอบคลุมผู้อยู่อาศัยในเมืองทุกคน ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี และนักศึกษาที่ปิดภาคเรียน

ทั้งนี้ การทดสอบกรมนิวคลีอิกดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังมีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 37 ราย ภายในรอบสัปดาห์ (2-7ส.ค.64) และมีผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการอีกจำนวน 41 ราย ในการระบาดระลอกล่าสุด


ด้าน เผิงโฮ่วเผิง รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครอู่ฮั่น กล่าวถึงผลการปูพรมตรวจโควิดว่า พบผู้ป่วยโควิดจำนวน 9 ราย จากการตรวจคัดกรองในชุมชน และพบผู้ป่วยรายอื่นในกลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดที่อยู่ระหว่างกักตัว

ขณะที่ เฉินเสี่ยวผิง นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่า จากผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกทั่วเมืองอู่ฮั่น บ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดในอู่ฮั่นไม่ได้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง


สำหรับการปูพรมตรวจดังกล่าว รัฐบาลเทศบาลนครอู่ฮั่น ได้มีการติดตั้งจุดเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง มากกว่า 2,800 แห่ง รวมถึงระดมบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 28,000 คน

นอกจากนี้ยังได้ใช้ “ห้องแล็บติดล้อ” หรือรถห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ ซึ่งตรวจโควิดด้วยการทดสอบกรดนิวคลีอิก หรือ การตรวจแบบ RT-PCR ที่รู้ผลการตรวจอย่างรวดเร็ว จนทำให้สามารถใช้เวลาตรวจประชากรกว่า 11 ล้านคนภายในเวลาแค่ 5 วัน

 

 

เรื่องที่น่าสนใจ

กรมวิชาการเกษตร แจกฟรี “ฟ้าทะลายโจร” เกษตร-คนทั่วไป 8 แสนต้น