“สมศักดิ์” เสนอ สธ. ปลดล็อก พ.ร.บ. อาหาร ใช้ “กระท่อม” ทำอาหารขายได้

by ThaiQuote, 9 กันยายน 2564

รมว.ยุติธรรม เสนอ สธ.ปลดล็อก พ.ร.บ.อาหาร สามารถนำ กระท่อม มาใช้ประโยชน์ ปรุงอาหาร และเป็นส่วนผสมในอาหารได้ หวังชาวบ้านนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันพืชกระท่อม จะพ้นจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 แล้ว สามารถนำมาใช้ในวิถีชีวิตท้องถิ่น ทั้งการเคี้ยวใบ การปลูก การครอบครองและการขายใบสด ที่ไม่ได้ปรุงหรือทำเป็นอาหารทำได้อย่างเสรีไม่ผิดกฎหมาย

 

แต่หากมีนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ระบุสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการต่างๆ จะต้องขออนุญาตกระทรวงสาธารณสุขตามพ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 2562

 

ขณะที่การนำไปประกอบอาหารหรือเป็นส่วนผสมในอาหาร เพื่อจำหน่ายนั้น ยังมีตามผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.อาหาร 2522 เนื่องจากกฎหมายยังไม่ปลดล็อคให้นำพืชกระท่อมไปทำอาหารหรือผสมในอาหารเพื่อจำหน่ายได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 424 ) 2564 ออกตามความใน พ.ร.บ.อาหาร 2522 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย

 

ซึ่งกำหนดให้อาหารที่ปรุงจากพืชกระท่อมเป็นอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย หรือแม้กระทั่งน้ำต้มกระท่อมที่ไม่ได้ผสมกับสิ่งใดเลย ก็เป็นสิ่งที่ห้ามผลิตเพื่อจำหน่ายตามประกาศฉบับนี้ หากมีการฝ่าฝืน ผลิต และขาย อาหาร มีโทษตามมาตรา 50 จำคุก 6 เดือน - 2 ปี ปรับ 5,000 - 20,000 บาท

 

ดังนั้นจากข้อกฎหมายดังกล่าว จึงทำให้ประชาชนและผู้ประกอบการ ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นอุปสรรคการค้าขายแบบชาวบ้าน โดยกระทรวงสาธารณสุขจึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์ จากพืชกระท่อมเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร และเครื่องสำอาง

 

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ประกาศยังไม่ถูกแก้ไข หากผู้ประกอบการต้องการพัฒนาต่อยอดเพื่อสกัด หรือแปรรูปพืชกระท่อมโดยใช้ประโยชน์จากสารสำคัญในใบกระท่อมเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือยาแผนโบราณ ที่มีสรรพคุณในการบำบัดหรือบรรเทาออาการต่าง ๆ นั้น สามารถขอคำแนะนำกองควบคุมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)