ปตท.ปรับโฉม “ปั๊มน้ำมัน คาเฟ่ อเมซอน” ชูอัตลักษณ์เมืองมรดกโลก สร้างคุณค่าให้ชุมชน

by ThaiQuote, 16 กันยายน 2564

ปตท.โออาร์ ร่วมกับ จ.พระนครศรีอยุธยา เปลี่ยนคอนเซปต์ “ปั๊มน้ำมัน” และ “คาเฟ่ อเมซอน” สถานีบริการน้ำมัน สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยจอมพล ป. ในเมืองมรดกโลก ผลักดันแนวคิดชูอัตลักษณ์ในท้องถิ่น สร้างคุณค่าให้ชุมชน แห่งแรกในประเทศไทย


นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ของบริษัท อยุธยาจังหวัดพาณิชย์ จำกัด ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมัน ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2483 ตามนโยบายของรัฐบาล พ.อ.หลวงพิบูลย์สงคราม (จอมพล ป. พิบูลสงคราม) นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และได้รับการแต่งตั้งจากองค์การเชื้อเพลิง กระทรวงกลาโหม ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายน้ำมันตราสามทหาร ตั้งแต่ปี 2499

สถานีบริการแห่งนี้เป็นสถานีบริการน้ำมันแห่งเดียวของ จ.พระนครศรีอยุธยาที่อยู่ในบริเวณเกาะเมือง ศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยวและเป็นสถานที่ที่มีโบราณสถานที่สำคัญ โดยจังหวัด มีนโยบายให้พัฒนา และปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว ให้มีอัตลักษณ์ และมีภาพลักษณ์ที่เข้ากับโบราณสถานของจังหวัด

รวมทั้งเป็น Landmark แห่งใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาถ่ายภาพและยังเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ซึ่งจะเหมาะสมกับจ.พระนครศรีอยุธยาที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม และประยุกต์รวมกับความทันสมัยด้วย

ด้านน.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ได้ปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ในบริเวณเกาะเมืองของอยุธยา ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากร ให้เป็นรูปแบบพิเศษ หรือ “Concept Station”

โดยมีแนวคิดสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของท้องถิ่นเป็นแห่งแรก ซึ่งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาข้อมูลในการนำอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่สะท้อนถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่ ตลอดจนลักษณะเด่นทางสถาปัตยกรรมของโบราณสถานที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

รวมถึงการใช้วัสดุท้องถิ่นในการออกแบบอาคารภายในสถานีบริการแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเกาะจ่ายน้ำมัน ร้านคาเฟ่อเมซอน ห้องน้ำ พื้นลาน สำนักงาน งานภูมิสถาปัตยกรรม รวมถึงป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้สะท้อนเอกลักษณ์ของท้องถิ่น คงไว้ซึ่งคุณค่าทางประวัติศาสตร์ บอกเล่าเรื่องราว สร้างความแตกต่าง และเป็นความภาคภูมิใจของชุมชน

สำหรับ เกาะเมือง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พื้นที่ 3,000 ไร่ และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก (UNESCO) เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2534 ในนามนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ซีพีเอฟ สานต่อ “โครงการปันน้ำปุ๋ยให้ชุมชน” ช่วยเกษตรกลดต้นทุน เพิ่มแหล่งอาหารปลอดภัย