ไทยตั้งเป้าผู้นำ “หุ่นยนต์” อาเซียน ปี 69 หนุนการผลิต แนวทาง BCG Model

by ThaiQuote, 5 ตุลาคม 2564

อุตสาหกรรม เร่งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติทั่วประเทศ หวังให้ไทยเป็นผู้นำการผลิตและใช้หุ่นยนต์ของอาเซียนในปี 2569 ตอบรับการเพิ่มประสิทธิภาพ และลดการสูญเสียจากการผลิตตามแนวทาง BCG Model

 

เป้าหมายดังกล่าว กระทรวงอุตฯ จะร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (TPQI) และสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) เพื่อยกระดับผู้ผลิตเครื่องจักรอัตโนมัติและผู้เชี่ยวชาญด้านบูรณาการระบบอัตโนมัติ

พร้อมกับวางแผนยกระดับขีดความสามารถด้านระบบอัตโนมัติ( Automation) ให้กับผู้ผลิตเครื่องจักร ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ และผู้ประกอบการ SI ทั่วประเทศ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (CoRE) และผู้ประกอบการ SI รายใหญ่จากสมาคม TARA เป็นพี่เลี้ยง

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมยกระดับการให้บริการภายในกระทรวงฯ ปฏิรูปองค์กรไปสู่การเป็นรัฐบาลอัจฉริยะ (Smart Government) โดยเร่งนำระบบดิจิทัลมาให้บริการและปฏิบัติงานภายในกระทรวงในทุกมิติ ทั้งการยื่นขอใบอนุญาตออนไลน์ การชำระค่าบริการออนไลน์ รวมถึงเชื่อมโยงข้อมูลและโครงข่ายการให้บริการผ่านระบบดิจิทัลซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว และพัฒนาแพลตฟอร์มอุตสาหกรรม 4.0 ในการเป็น One Stop Service ให้กับผู้ประกอบการ

ที่ผ่านมาในปี 60 คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบมาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็น 1 ในอุตสาหกรรม S-Curve โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิตและใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของอาเซียนภายในปี 2569

สำหรับในปี 64 ได้เกิดการลงทุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไปแล้วไม่น้อยกว่า 200,000 ล้านบาท เพิ่มจำนวนผู้ประกอบการ SI ในประเทศจาก 200 รายเป็น 1,400 ราย ลดการนำเข้าหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจากต่างประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 และโรงงานอุตสาหกรรมมีการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติร้อยละ 50

“การลงทุนและพัฒนาด้านการใช้หุ่นยนต์ในภาคการผลิต เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตามแนวทาง BCG Model โดยหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเสียตลอดทั้งระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของภาคอุตสาหกรรม”

“กระทรวงฯ พร้อมที่จะสินเชื่อจากกองทุนเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐจำนวน กว่า 2,500 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 1 ต่อปี ให้ผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ ซึ่งมูลค่าการลงทุนดังกล่าว สามารถขอยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 3 ปี ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนของ BOI ” “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการในแผนการใช้หุ่นยนต์ดังกล่าว

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เยอรมนี เสนอชื่อ “โอลิมปิก พาร์ค มิวนิค” ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ปี 67