ปั้น “เกษตรอัจฉริยะ” 2 หมื่นล้าน ตั้งเป้า 2 ปี ช่วยเกษตรกร 20% พ้นจน

by ThaiQuote, 8 ตุลาคม 2564

กระทรวงเกษตรฯ วางแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ ปี 65-66 งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ใช้เทคโนโลยีหนุนกระบวนการผลิต ทำน้อยได้มาก ตั้งเป้าช่วยเกษตรกรไทยพ้นความยากจน 20%



แผนแม่บทด้านการเกษตรและแผนย่อยเกษตรอัจฉริยะ ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี คือ ปี 2565-2566 ภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ด้วยการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร มีเป้าหมายสำคัญให้เกิดการทำเกษตรแบบทำน้อยได้มาก”

 

นอกจากนี้ ยังมีการเร่งพัฒนาบุคลากรส่วนกลางและภูมิภาค ด้านวิจัยและพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่รัฐและเกษตรกร สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เป็นครูผู้ฝึกหรือเทรนเนอร์ ให้แก่เกษตรกร โดยมุ่งเน้นทั้ง Smart Farmer , Young Smart Farmer ผู้นำเกษตรกรของ ศพก. และแปลงใหญ่

 

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนาแปลงใหญ่เกษตรอัจฉริยะเป็นรูปธรรมในทุกจังหวัดของประเทศ และเข้าถึงทุกอำเภอภายใน 3 ปี

 

“เป้าหมายแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ จะอยู่ภายใต้งบประมาณมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อยกระดับเกษตรกรให้พ้นกับดักความยากจน ลดจำนวนเกษตรกรที่อยู่ภายใต้เส้นความยากจนที่มีรายได้ประมาณ 3,000 บาทต่อปี ลงปีละประมาณ 10% หรือเฉลี่ย 2 ปีลดลง 20% จากปัจจุบัน” ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว


แผนดังกล่าว จะช่วยพัฒนาผลผลิตภาคเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 3% ผลักดันให้ GDP ภาคเกษตรให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นใน GDPประเทศ เพื่อให้ภาคเกษตรไทย สามารถค้ำจุนเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งขณะนี้ GDP ภาคเกษตรมีสัดส่วนประมาณ 5.8% ของ GDP ประเทศ

เกษตรอัจฉริยะ Smartfarmer เกษตรกร กับดักความยากจน คุณภาพชีวิต Thaiquote