รู้จัก “Water Bank” แก้มลิงใต้ดิน 4 แห่ง ช่วยแก้น้ำท่วม กทม.

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2564

ที่ผ่านมามีหลากหลายโครงการบริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วม พื้นที่กรุงเทพมหานคร อาทิ โครงการอุโมงค์ยักษ์ การเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ บ่อสูบน้ำ

 

ล่าสุด ยังมีอีก 1 โครงการที่สำคัญ คือ โครงการ “แก้มลิงใต้ดิน” หรือ “ธนาคารเก็บน้ำ” (Water Bank) ซึ่งถือเป็นโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม.อย่างยั่งยืน



“แก้มลิงใต้ดิน” หรือ “ธนาคารเก็บน้ำ” (Water Bank) จะเป็นเหมือนบ่อเก็บน้ำขนาดใหญ่ใต้ดิน โดยมีการทำงานด้วยระบบการวางท่อระบายน้ำเพื่อรองรับน้ำฝน ผ่านมาบ่อส่งน้ำที่องรับน้ำท่วมขัง ก่อนส่งไปยัง Water Bank แล้วทำการเชื่อมต่อระบบระบายน้ำไปยังท่อระบายน้ำเดิม หรือระบบท่อระบายน้ำใหม่ ซึ่งจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำไปยังคลองโดยตรง” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.กล่าว

 

 

สำหรับโครงการ Water bank ของกทม. นั้น ขณะนี้เมีการก่อสร้าง ในจุดเสี่ยงน้ำท่วมทั้งหมด 4 แห่ง โดยก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 แห่งคือ ได้แก่

 

 

จุดที่ 1 ใต้วงเวียนบางเขน แล้วเสร็จเป็นแห่งแรกและเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2562 แก้ปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมย่านแจ้งวัฒนะ วงเวียนบางเขน เป็นบ่อเก็บน้ำจุ 1,000 ลบ.ม. และจุดที่ 2 ใต้ถนนอโศกดินแดง ปากซอยสุทธิพร 2 เป็นบ่อเก็บน้ำจุ 1,000 ลบ.ม.

 

ขณะที่อีก 2 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 คือ บริเวณสวนสาธารณะถนนรัชดาภิเษกตัดกับถนนวิภาวดีรังสิต ความจุ 10,000 ลบ.ม. และบริเวณแยกถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนกรุงเทพกรีฑา ความจุ 10,000 ลบ.ม.

 

 

กทม. ตั้งเป้าว่า เมื่อธนาคารน้ำ แล้วเสร็จทั้งหมด จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ นอกจากนี้หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะมีการขยายการก่อสร้างในพื้นที่อื่นๆเพิ่มเติม เพื่อให้ควบคู่กัระบบบริหารจัดการน้ำในรูปแบบอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม.ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด