สร้างสุขให้คนกรุง พลิกฟื้น “คลองช่องนนทรี” สวนสาธารณะที่ยาวที่สุดในไทย

by ThaiQuote, 29 ตุลาคม 2564

โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ให้กลับมาสะอาด กลายเป็นพื้นที่สีเขียว แหล่งพักผ่อนและออกกำลังกายของคนเมือง โดย กทม.วางเป้าหมายให้แล้วเสร็จในเดือน ส.ค. 65


โครงการนี้เป็นต้นแบบการพลิกฟื้นระบบนิเวศคลองแห่งแรกของ กทม. โดยปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรีและพัฒนาพื้นที่โดยรอบเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ สร้างสุขภาพให้คนเมือง ตามนโยบาย Green Bangkok 2030


โดยการพลิกฟื้นสวนสาธารณะในรูปแบบคลองแห่งนี้ เริ่มต้นตั้งแต่เดือน พ.ย.63 ครอบคลุมพื้นที่ 3 เขต ประกอบด้วย เขตบางรัก เขตสาทร และเขตยานาวา

 

 

พื้นที่เริ่มต้นจากถนนสุรวงศ์ ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนจันทน์ ถนนรัชดาภิเษก ถนนพระราม ต่อเนื่องจนถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 4.5 กม. เมื่อรวม 2 ฝั่ง จะมีระยะทางทั้งสิ้น 9 กม. ซึ่งถือเป็นสวนสาธารณะยาวที่สุดในประเทศ ที่มีระบบบำบัดน้ำเสียใต้ดินแยกจากน้ำในคลอง

 

สำหรับการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 5 ช่วง รวมวงเงินงบประมาณ 980 ล้านบาทได้แก่

 

1.ช่วง ถ.สุรวงศ์-ถ.สาทร ระยะทาง 800 ม. วงเงิน 80 ล้านบาท 2.ช่วง ถ.สาทร-ซ.นราธิวาสราชนครินทร์ 7 ระยะทาง 200 ม. วงเงิน 80 ล้านบาท 3.ช่วง ซ.นราธิวาสราชนครินทร์ 7-ถ.จันทน์ ระยะทาง 1.6 กม. วงเงิน 370 ล้านบาท 4.ช่วง ถ.จันทน์-ถ.รัชดาภิเษก ระยะทาง 1 กม. วงเงิน 250 ล้านบาท และ 5.ช่วง ถ.รัชดาภิเษก-ถ.พระราม 3 ระยะทาง 900 ม.วงเงิน 200 ล้านบาท รวมค่าก่อสร้าง 980 ล้านบาท

 


ปัจจุบันเริ่มก่อสร้างช่วงที่ 2 คาดว่าเฟสแรกจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 25 ธ.ค.64 ซึ่งจะกลายเป็นจุดเช็คอินใหม่คนกรุงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ


ขณะที่ ทางเดินเลียบคลองทั้ง 2 ด้าน ถูกออกแบบเป็นสวนสาธารณะ โดยการปลูกต้นนนทรี ที่เป็นชื่อคลอง และต้นไม้ต่างๆ ประมาณ 5,000 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว มีจุดพักผ่อน ทางวิ่งออกกำลังกาย ทางจักรยาน พร้อมด้วยเครื่องออกกำลังกาย และลานกิจกรรม น้ำตกจำลองซึ่งใช้น้ำจากในคลองที่ผ่านการบำบัดแล้ว

 


นอกจากนี้ กทม.ยังมีแผนปรับปรุงคลองสาทร ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองช่องนนทรี ทำระบบไหลเวียนของน้ำผ่านสวนลุมพินีและสวนเบญจกิติ คลองไผ่สิงโต เขตคลองเตย ไหลผ่านคลองพระโขนงออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อช่วยฟื้นฟูน้ำเน่าเสียในเขตยานนาวา สาทร ปทุมวัน คลองเตย พระโขนง และปรับปรุงภูมิทัศน์ 2 ฝั่งคลองเป็นจุดท่องเที่ยว

 


การเลือกพัฒนาคลองช่องนนทรี ให้เป็นสวนสาธารณะนั้น เพื่อตอบโจทย์การเข้าถึงของคนกรุงจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตเมือง มีเส้นทางคมนาคมที่สะดวก โดยหากการพัฒนาสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีสำเร็จเป็นรูปธรรม จะเป็นโมเดลนำร่องการพัฒนาระบบนิเวศคลองต่างๆ ในกทม.ให้กลายเป็นคลองสวยน้ำใสต่อไปในอนาคต