สิงคโปร์ งัดไม้เด็ดสู้ “โควิด” ไม่ฉีดวัคซีน หมดสิทธิรักษาฟรี

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2564

ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ได้ออกกฎใหม่เกี่ยวกับมาตรการโควิด-19 โดยตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.64 เป็นต้นไป คนไข้โควิด-19 ทุกคนที่ "เลือก" ไม่ฉีดวัคซีน จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลของตนเอง หากว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วมีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ

 

การแถลงการณ์ดังกล่าวของรัฐบาลสิงคโปร์ เนื่องจากปัจจุบันพบว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิดอาการหนักที่ต้องรักษาตัวในแผนกไอซียูนั้น ส่วนใหญ่คือผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ซึ่งทำให้จำเป็นที่จะต้องใช้ทรัพยากรด้านสาธารณสุขในการรักษาเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐบาลเป็นผู้ออกค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19 เต็มจำนวนแก่ชาวสิงคโปร์ทุกคน ผู้มีถิ่นพักอาศัยถาวรและผู้ถือพาสปอร์ตระยะยาว ยกเว้นแต่ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกไม่นานหลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

 

โดยกฎระเบียบใหม่ที่ออกมานั้นนจะใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีสิทธิฉีดวัคซีน แต่เลือกที่จะไม่ฉีด ในส่วนบุคคลที่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่ยังฉีดไม่ครบนั้น รัฐบาลจะออกค่ารักษาพยาบาลให้คนกลุ่มนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.64 เพื่อให้มีเวลาฉีดวัคซีนให้ครบตามที่กำหนด

 


กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า สำหรับกลุ่มคนที่ยังไม่มีสิทธิฉีดวัคซีน โดยรวมถึงเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี หรือคนไข้ที่ไม่มีสิทธิ สืบเนื่องจากประเด็นทางการแพทย์ รัฐบาลจะยังคงออกค่ารักษาพยาบาลโควิด-19 แก่พวกเขาเต็มจำนวน

 

การออกกฎระเบียบดังกล่าว เพื่อเร่งให้ชาวสิงคโปร์ทุกคน เข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่รัฐบาลกำหนด โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65 เป็นต้นไป รัฐบาลสิงคโปร์ จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลโควิด-19 เต็มจำนวน เฉพาะกับพลเมืองชาวสิงคโปร์ ผู้มีถิ่นพักอาศัยถาวรและผู้ถือพาสปอร์ตระยะยาว ที่ฉีดวัคซีนครบเข็มแล้วเท่านั้้น