งานออกแบบฝีมือเด็กไทย WCT (H) REE- STONE ห้องน้ำเป็นมิตรต่อทุกคน

by ThaiQuote, 19 พฤศจิกายน 2564

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น นายจิรเมธ พฤกษะวัน , นายธนัย มหาแก้ว , นายสุรัตน์ กรจักร์ , น.ส. นภัสวรรณ บุญกอง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 นักศึกษาสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดออกแบบห้องน้ำสาธารณะเพื่อคนทั้งมวล ด้วยผลงานที่มีชื่อว่า WCT (H) REE- STONE ได้รับทุนการศึกษาของรางวัล และประกาศนียบัตร รวมมูลค่า 50,000 บาท

 

 

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยเพจ Friendly Design มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดต้นแบบห้องน้ำสาธารณะเพื่อคนทั้งมวลที่สามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ ได้ ปลูกฝังเยาวชนไทยให้มีส่วนร่วมในการดูแล และพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาวะที่ดีของคนในสังคม

 

 

เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในความสำคัญเรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล (Friendly Design for All) และเพื่อนำแบบที่สามารถต่อยอดได้ไปสร้างทำ“ห้องน้ำสาธารณะอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล”ในพื้นที่เป้าหมายจริง

 

 

น.ส.นภัสวรรณ บุญกอง ตัวแทนทีม กล่าวว่า แนวคิดการออกแบบที่ต้องตอบโจทย์ ความเป็น Friendly design ที่ไม่ใช่แค่ให้ความสำคัญกับผู้คน แต่รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับธรรมชาติและบริบทรอบข้างด้วย

 

 

โดยในพื้นที่มีต้นไม้ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำจึงแยกออกเป็น 3 ส่วนคือ ชาย หญิง และคนพิการ โดยมีส่วนหลังคาที่เว้าไปมาเพื่อหลบหลีกรัศมีของต้นไม้ เพื่อให้อาคารอยู่ท่ามกลางต้นไม้และธรรมชาติ มีส่วนลานกว้างตรงกลางให้สามารถประกอบกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ได้ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่เด่นของการออกแบบ