เด็กไทยเจ๋ง !! ผลิตหนังเทียม จาก ขยะขวดพลาสติก-ขี้เลื่อยยางพารา

by ThaiQuote, 13 ธันวาคม 2564

ทีมเยาวชนระดับ ม.ต้น รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี รับรางวัล Special Award โดยกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dowจากโครงงาน “แผ่นหนังเทียมสำหรับการผลิตกลองตุ๊กจากขยะขวดพลาสติก HDPE ร่วมกับฝุ่นขี้เลื่อยไม้ยางพารา”

 

 

สำหรับโครงงานดังกล่าว ช่วยลดต้นทุนในการผลิตหนังกลองตุ๊กซึ่งเป็นสินค้าในท้องถิ่น ลดมลพิษจากกระบวนการผลิตหนัง และเพิ่มคุณค่าของพลาสติกใช้แล้วตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

 

เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากอุตสหากรรมการผลิตหนังวัว และนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน น้องๆนักเรียนจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี ได้ทำการพัฒนาหนังเทียมที่ทำจากขยะขวดพลาสติก HDPE ร่วมกับฝุ่นขี้เลื่อย ไม้ยางพารา

 

 

โดยเริ่มจากการหาอัตราส่วนที่เหมาะสมของวัสดุที่นํามาขึ้นรูป แล้วนําไปทดสอบการขึ้นรูป จากนั้นได้ทดสอบคุณสมบัติเชิงกล 3 คุณสมบัติ ได้แก่ ความแข็งที่ผิว การทนต่อแรงดึง และความต้านทานการสึกหรอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหนังเทียมที่ผลิตขึ้นจากขยะพลาสติกนี้สามารถนํามาใช้ทดแทนหนังแท้ได้

 

โครงการนี้ได้นำหนังเทียมไปประยุกต์ใช้กับ “กลองตุ๊ก” ซึ่งเป็นกลองชนิดหนึ่งที่ใช้ในการประกอบการแสดงละครชาตรี โนรา และหนังตะลุง ซึ่งเดิมแผ่นหนังที่นิยมนำมาใช้มักทำจากหนังลูกวัว

 

 

นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก Dow เป็นผู้ร่วมมอบรางวัลในงาน “Prime Minister’s Science Award 2021” ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)กล่าวว่า Dow เป็นบริษัทวัสดุศาสตร์ (Materials science) ที่มีความมุ่งมั่นด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน

 

โดยเฉพาะในประเด็นของการลดคาร์บอน และแก้ปัญหาขยะพลาสติก จึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาขยะอย่างยั่งยืนด้วยหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน และต้องการสร้างจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

เป็นการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยนำวิทยาศาสตร์มาพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

 

 

และหวังว่าจะได้เห็นการต่อยอดของโครงงานนี้ในการนำพลาสติกใช้แล้วมาทำประโยชน์อย่างคุ้มค่าต่อไป เพราะพลาสติกแท้จริงแล้วไม่ใช่ขยะ แต่เป็นทรัพยากรที่นำมาใช้ประโยชน์ซ้ำได้ไม่รู้จบ