ทั่วเอเชีย เร่งพัฒนาเมืองใหญ่ให้น่าอยู่ ไร้มลพิษ คุณภาพชีวิตคนเมืองดีขึ้น

by วันทนา อรรถสถาวร แปล/ อินโฟกราฟิก: Kaki, 12 มิถุนายน 2565

มหานครใหญ่ต่างๆ ทั่วเอเชียยังมีปัญหาสะสมอย่างมากมาย แต่ก็กำลังหาวิธีทำให้สภาพแวดล้อมของตนมีสุขภาพที่ดีขึ้น และน่าอยู่มากขึ้นผ่านการปรับปรุงอากาศ น้ำ และดิน ตลอดจนกายภาพอื่น ๆ ทั่วมหานครขนาดใหญ่

 

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ได้ทำการสำรวจปัญหาที่สำคัญสำหรับเมืองขนาดใหญ่ในเอเชียปรากฎว่ายังมีปัญหาสะสมในเมืองใหญ่ ๆ อย่างมากมาย ทั้งแม่น้ำเป็นพิษ อาคารทรุดโทรมไม่ปลอดภัย มลพิษทางอากาศ ฯลฯ หลายประเทศเร่งแก้ปัญหาให้เป็นเมืองน่าอยู่แห่งเอเชีย

 

 

จากการสำรวจของ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย พบว่าเมืองขนาดใหญ่ในเอเชียยังมีสลัมที่แผ่กิ่งก้านสาขาไปทั่ว มีแม่น้ำที่มีมลพิษ อาคารที่ทรุดโทรมและไม่ปลอดภัย การจราจรที่วุ่นวายและคนเดินถนนที่หวาดกลัวอุบัติเหตุ มลพิษทางอากาศ ขาดสวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียว ความยากจน ความไม่เท่าเทียม และสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงและเด็ก เหล่านี้เป็นลักษณะของมหานครแห่งเอเชีย

 

 

มหานครในเอเชีย

เมืองต่าง ๆ ในเอเชียเติบโตเร็วกว่าเขตเมืองอื่น ๆ ในโลก กระนั้น การวางผังเมืองมักถูกนำมาคิดภายหลัง เมื่อปี 2558 มีเมืองใหญ่ในเอเชีย 12 แห่ง และภายในปี 2565 ในภูมิภาคนี้จะมีผู้คนอาศัยอยู่ในเมืองมากกว่าในชนบท

การพัฒนาเมือง มาพร้อมกับต้นทุน เสียงรบกวนและความแออัดซึ่งเป็นลักษณะเด่นของเมือง ค่าครองชีพ การเลี้ยงดูบุตร และการดูแลสุขภาพสูงขึ้น นอกจากนี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และอัตราการเกิดอาชญากรรมมีแนวโน้มสูงขึ้นในเขตเมือง

 

 

เอเชียกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล เศรษฐกิจที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สูงสุด 3 ใน 5 อันดับแรกและ 11 เมืองจาก 20 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกอยู่ในเอเชีย หลายประเทศในเอเชียมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจเกิดจากการจราจรติดขัดมีจำนวนถึง 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งในเมืองที่ยากจน แต่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมลพิษกำลังกลายเป็นเรื่องร้ายแรง อุปทานโครงสร้างพื้นฐานล่าช้ากว่าความต้องการ และบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน เช่น การเชื่อมต่อน้ำและการกำจัดขยะมูลฝอยไม่ถึงคนส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ผู้อยู่อาศัยจำนวนมากอาศัยอยู่ในพื้นที่ชายขอบซึ่งต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากน้ำท่วม โรคภัยไข้เจ็บ และผลกระทบอื่น ๆ

 

ความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การสร้างเมืองได้เพิ่มความเสี่ยง เนื่องจากจะเกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินในเมืองใหญ่มากกว่าในชนบทเมื่อเกิดภัยพิบัติ ในบริบทนี้ ประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีความเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับเมืองต่าง ๆ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดสภาพอากาศที่รุนแรงและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น แม้ว่าจะมีหลายสิ่งที่ไม่ทราบเกี่ยวกับขอบเขตและระยะเวลาของผลกระทบเหล่านี้ แต่ความเห็นเป็นเอกฉันท์ก็คือความท้าทายนี้เกิดขึ้นจริงและนับวันจะเข้มข้นขึ้น เมืองต่าง ๆ จะเผชิญกับความท้าทายอย่างรวดเร็ว

 ผลที่ตามมาของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้แก่ ความรุนแรงและความถี่ของน้ำท่วมที่เพิ่มขึ้นและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น เมืองที่ยากจนกว่าซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลจะอ่อนแอที่สุด สิ่งนี้มีความเกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศในเอเชีย เช่น บังคลาเทศและประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก เป็นต้น

เมืองในเอเชียหลายแห่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมืองใหญ่บางแห่ง ถูกสร้างขึ้นในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำสายสำคัญ ซึ่งท่าเรือสามารถเชื่อมโยงเมืองต่าง ๆ เข้ากับเศรษฐกิจโลกได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่เมืองต่าง ๆ ในเอเชียหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะเกิดน้ำท่วม เมืองดังกล่าวบางแห่งอาจมีประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับน้ำท่วม ตัวอย่างเช่น ธากามีตลิ่งโคลนที่ซับซ้อนสำหรับการป้องกัน แต่อุทกภัยที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาจผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของเมืองเหล่านี้เกินขีดความสามารถที่จะปกป้องภัยพิบัติจากน้ำท่วมได้ เช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ในช่วงปลายปี 2554

 

 

วิธีการพัฒนาเมืองต่าง ๆ ในเอเชียในปีต่อ ๆ ไป จะเป็นปัจจัยกำหนดความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในระยะยาวของภูมิภาค กล่าวโดยสรุป คุณภาพและประสิทธิภาพที่เมืองต่าง ๆ ในเอเชียได้รับการพัฒนาจะสร้างหรือทำลายภูมิภาค อยู่ในมือของเขาเหล่านั้น

แม้จะมีปัญหา แต่เมืองที่เติบโตอย่างรวดเร็วเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงบ้านที่เต็มไปด้วยความโกลาหลในเมืองเท่านั้น พวกเขามีส่วนผสมที่สำคัญในการพัฒนาชีวิตของผู้คนนับล้านในภูมิภาค สิ่งเหล่านี้เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตที่ขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองในเอเชียและนำไปสู่การแก้ปัญหา

คุณอยากให้เมืองของคุณเป็นอย่างไรในอีก 10 ปีข้างหน้า?
ผู้คนในเอเชียอยากเห็นอะไรในเมืองของพวกเขา? คำตอบนั้นซับซ้อน แต่ในเมืองหนึ่ง - Vinh Yen ในเวียดนาม – ผู้คนให้คำตอบที่สะท้อนความรู้สึกของหลายคนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองในเอเชีย

 

 

ผู้คนใน Vinh Yen ในเวียดนามโดยส่วนใหญ่ไม่ได้มีความคิดทะเยอทะยานในการเป็นเมืองที่น่าอยู่ เฉกเช่นเดียวกับคนทั่วทั้งเอเชีย ผู้คนต่างตระหนักดีว่าเมืองต่าง ๆ ทำหน้าที่นอกเหนือจากการเติบโตทางธุรกิจและเศรษฐกิจให้พวกเขาได้ทำงาน เป็นสถานที่ที่ผู้คนอาศัยอยู่ เด็กไปโรงเรียน และครอบครัวใช้เวลาร่วมกัน เขาเหล่านั้นยังไม่สนใจเรื่องคุณภาพของเมืองมากนัก ส่งผลให้คุณภาพของอากาศ น้ำ และที่ดินในเมืองเหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้คนนับล้าน

 เมืองต่าง ๆ ในเอเชียจะเปลี่ยนจากศูนย์กลางการค้าที่ขยายใหญ่ ตลอดจนที่ดินรกร้างว่างเปล่า และเต็มไปด้วยมลพิษ ให้กลายเป็นพื้นที่ที่มีสุขภาพดีและน่าอยู่ได้อย่างไร การเปลี่ยนแปลงเมืองในเอเชียต้องคิดใหม่ทั้งหมดเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาและจัดการพื้นที่ในเมือง จำเป็นต้องผลักดันความสะอาดของอากาศ น้ำ และที่ดินให้อยู่ในระดับแนวหน้า และแนวคิดเกี่ยวกับพื้นที่สาธารณะจำเป็นต้องครอบคลุมถึงผู้อยู่อาศัยทุกคนในเมือง ซึ่งรวมถึงครอบครัว เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ยากไร้

 

 

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียได้พัฒนากรอบการดำเนินงานที่ช่วยให้เมืองต่าง ๆ ในภูมิภาคตระหนักถึงความปรารถนาที่จะพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งรวมถึงการคิดที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวิธีการจัดการเมือง รวมถึงการผสมผสานการวางผังเมืองและการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองได้พัฒนาแผนปฏิบัติการเมืองสีเขียวและพันธมิตรที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ในการทำให้เมืองน่าอยู่มากขึ้น จุดเน้นคือการปรับปรุงอากาศ ดิน และน้ำผ่านการจัดการสิ่งแวดล้อม ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และความเท่าเทียม การวางแผนที่ดีและการออกแบบทางวิศวกรรมนั้นสมดุลกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ ในหลายเมืองทั่วภูมิภาค ประชาชนและรัฐบาลต่างริเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงที่ยากลำบากซึ่งจำเป็นต่อการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอาศัยอยู่ พวกเขากำลังวางแผน ดำเนินการ และแบ่งปันความคิดและข้อมูล

 

 

เมืองสีเขียว: ตัวอย่างในประเทศอื่นๆ

เมืองในเอเชียที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม น่าอยู่ และยั่งยืนจะเป็นอย่างไร? แต่ละรายการจะไม่ซ้ำกัน แต่มีมติเป็นเอกฉันท์ในองค์ประกอบหลักบางอย่าง ได้แก่...
• ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับต่ำ: การพัฒนาเมืองที่รีไซเคิล จัดการของเสียในรูปแบบที่เป็นนวัตกรรม และใช้ทรัพยากรพลังงานหมุนเวียน
• การพัฒนาแบบรวมและผู้อยู่อาศัยที่มีส่วนร่วม: การวางผังเมืองที่รวมถึงผู้อยู่อาศัยทั้งหมด รวมถึงคนยากจนและผู้ด้อยโอกาส และกลไกสำหรับผู้คนที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาและจัดการเมืองของพวกเขา
• ความยืดหยุ่นต่อภัยพิบัติและการกระแทกอื่นๆ: การวางผังเมืองและการพัฒนาที่คาดการณ์ผลกระทบของภัยธรรมชาติและช่วยให้ผู้คนปลอดภัยและโครงสร้างพื้นฐานไม่เสียหาย
• การอนุรักษ์วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์: การรับรู้ถึงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเมือง และการวางผังเมืองที่รวมเอาองค์ประกอบเหล่านี้
• พื้นที่สีเขียวและความสามารถในการเดิน:ถนนและการจราจรของรถยนต์ถูกย้ายออกจากเมืองที่กำลังพัฒนาโดยรอบ และสร้างพื้นที่ปลอดรถยนต์

 

 

ในเมืองมะละกา ประเทศมาเลเซีย ย่านประวัติศาสตร์ที่มีพื้นที่เดินเท้าเป็นระยะทางยาวกำลังได้รับการหล่อเลี้ยงและพัฒนาโดยไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์ วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเมืองได้รับการปกป้องในขณะที่ทำให้น่าอยู่มากขึ้น แม่น้ำมะละกาได้เปลี่ยนจากคลองระบายน้ำเสียให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพื้นที่สีเขียวที่น่ารื่นรมย์สำหรับชาวเมือง เมืองนี้กำลังพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์และโครงการพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาอากาศให้สะอาดสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ และอื่นๆ อีกมากมายที่อยู่ระหว่างดำเนินการหรือวางแผน เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเมืองสีเขียวมะละกา

การกระทำที่คล้ายคลึงกันกำลังดำเนินอยู่ในเมืองเว้ในเวียดนาม เมืองนี้รวมถึงเขตอาณานิคมอันเก่าแก่ที่ได้รับการอนุรักษ์และฟื้นฟูให้เป็นพื้นที่ที่เดินได้สำหรับผู้อยู่อาศัยและสถานที่ท่องเที่ยว เมืองนี้กำลังปลูกต้นไม้และสร้างพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น แทนที่จะเป็นโรงงานขนาดใหญ่

ในเมืองโภปาล ประเทศอินเดีย รัฐบาลได้ฟื้นฟูสถานีสูบน้ำที่ทะเลสาบตอนบนของโภปาล ตอนนี้พวกเขาจัดหาน้ำไม่เพียงแค่หกล้านแกลลอนต่อวันเพื่อป้อนเมือง แต่ยังทำหน้าที่เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและพื้นที่สีเขียวสำหรับผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น

นี่เป็นตัวอย่างบางส่วนของการดำเนินการทั่วเอเชียเพื่อทำให้เมืองน่าอยู่มากขึ้น รัฐบาลและผู้อยู่อาศัยกำลังจัดทำแผนปฏิบัติการและมีแนวคิดมากมายเกี่ยวกับวิธีพัฒนาชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนในบริบทของเมืองในเอเชีย

หากความปรารถนาของชาวเมืองทั่วเอเชียมาถึง จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิถีชีวิตของผู้คนในภูมิภาคในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม่น้ำที่ปนเปื้อนจะกลายเป็นพื้นที่สีเขียวและสถานที่ท่องเที่ยว คนเดินถนนที่หวาดกลัวจะไม่หลบเลี่ยงการจราจรอีกต่อไป แต่จะมีพื้นที่สำหรับเดินและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน อาคารที่ทรุดโทรมและไม่ปลอดภัยจะถูกสร้างให้แข็งแรง มีประสิทธิภาพ และทนต่อภัยพิบัติ ผู้หญิง เด็ก ผู้สูงอายุ คนจน และคนอื่นๆ จะรู้สึกปลอดภัยและมีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาเมืองของพวกเขา อากาศก็จะสะอาด เมืองจะเจริญรุ่งเรืองแต่การดำเนินธุรกิจในเมืองจะไม่ก่อให้เกิดมลพิษที่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ นี่คือวิสัยทัศน์ของคนจำนวนมากในเอเชียสำหรับการมองอนาคตเมืองของพวกเขา ขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อสร้างเมืองสีเขียวให้เป็นจริง.