NATO ตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 45% ภายในปี 2030 ปล่อยคาร์บอนให้เป็นกลางภายในปี 2050

by วันทนา อรรถสถาวร : แปล, 29 มิถุนายน 2565

NATO ตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของพลเรือนและทางการทหารอย่างน้อย 45% ภายในปี พ.ศ. 2573 และปล่อยคาร์บอนให้เป็นกลางภายในปี พ.ศ. 2593 เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการทั่วไปกล่าวเมื่อวันอังคารขณะที่เขาประกาศเป้าหมายการปล่อยมลพิษครั้งแรกสำหรับองค์กร

 

“มันจะไม่ง่าย แต่ทำได้” เขากล่าวในการปราศรัยข้างการประชุมสุดยอด NATO ในกรุงมาดริด

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะกำจัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิภายในปี ค.ศ. 2050 NATO ได้ร่วมมือกับพันธมิตรตามแนวทางในการบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีสในการจำกัดภาวะโลกร้อนไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส (34.7°F)

เป้าหมายของ NATO หมายถึงทรัพย์สินของพันธมิตร เช่น เครื่องบินสอดแนม AWACS โดรนในอิตาลีและสำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซลส์ รวมถึงสำนักงานใหญ่ทางทหารในสถานที่อื่นๆ เช่น Mons (เบลเยียม), Naples (อิตาลี) หรือ Brunssum (เนเธอร์แลนด์) .

ในเวลาเดียวกัน นาโต้ยังพยายามที่จะช่วยเหลือพันธมิตรในการลดรอยเท้าคาร์บอนของกองทัพชาติ

แต่การปล่อยของทหารมักได้รับการยกเว้นจากเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนของประเทศต่าง ๆ และยกตัวอย่างเช่น กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เป็นผู้บริโภคปิโตรเลียมรายใหญ่ที่สุดรายเดียวของโลก ตามการวิจัยในปี 2019 โดย Neta Crawford จากมหาวิทยาลัยบอสตัน

การศึกษาที่ได้รับมอบหมายจากรัฐสภายุโรปคำนวณในปี 2564 ว่ารอยเท้าคาร์บอนของกองทัพสหภาพยุโรปในปี 2019 นั้นเทียบเท่ากับคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 24.8 ล้านตัน ซึ่งใกล้เคียงกับการปล่อย CO2 จากรถยนต์ประมาณ 14 ล้านคัน

รถถังหลัก เช่น Leopard 2 ของเยอรมนี กินน้ำมันดีเซล 400 ลิตร (106 แกลลอน) ในสนามเพื่อให้ครอบคลุมเพียง 100 กม. (62 ไมล์) ตามข้อมูลของคนวงในที่ไม่เปิดเผยชื่อ

Stoltenberg กล่าวว่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่เพียงแต่ช่วยสิ่งแวดล้อม แต่ยังปรับปรุงยานพาหนะทางทหารด้วย

“ผมเชื่อว่าในอนาคต ยานพาหนะทางทหารที่ก้าวหน้าที่สุด และกองกำลังติดอาวุธที่ยืดหยุ่นที่สุด จะเป็นพาหนะที่ไม่พึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล” เขากล่าว

รายงานโดย Sabine Siebold, Inti Landauro และ Andrei Khalip แก้ไขโดย Andrei Khalip, Charlotte Van Campenhout, William Maclean

ที่มา: Reuters, https://esgnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยทางรอดส่งออกไทย ต้องปรับตัวมุ่งสู่ Net Zero
https://www.thaiquote.org/content/247367

นักวิจัยระบุว่า ตัวอ่อนของแมลงสายพันธุ์หนึ่งที่กินพลาสติกเป็นอาหาร อาจช่วยปฏิวัติการการรีไซเคิลได้
https://www.thaiquote.org/content/247360

Krungthai COMPASS ชี้ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนโตรับ BCG economyและสร้างโอกาสแก่ชุมชน
https://www.thaiquote.org/content/247321